Với sự đồng sức, đồng lòng, chắc chắn Ninh thuận sẽ có bước phát triển nhanh và bền vững (*)

LTS: Nhân dịp về dự kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, 37 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ có bài phát biểu quan trọng. Báo điện tử Ninh Thuận trân trọng giới thiệu đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu.

- Thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Ninh Thuận;

- Thưa các đồng chí lão thành, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân;

- Thưa các đồng chí lãnh đạo; nguyên lãnh đạo TW và lãnh đạo của tỉnh Ninh Thuận qua các thời kỳ;

- Thưa các vị khách quốc tế;

- Thưa đồng bào, đồng chí.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu
tại Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, 37 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận
và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Hôm nay, trong không khí vui mừng, cả nước chuẩn bị kỷ niệm 37 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, tôi rất vui mừng về dự Lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng tỉnh Ninh Thuận; 20 năm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do Chủ tịch nước tặng nhân dân và Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, các vị Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; các đồng chí thương binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, cùng toàn thể đồng bào, đồng chí tỉnh Ninh Thuận lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa đồng bào, đồng chí.

Ninh Thuận là tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống với nhiều nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thuận có truyền thống cách mạng, đấu tranh anh dũng, kiên cường, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ hy sinh và đã giành được nhiều thành tích to lớn trong mọi giai đoạn của cách mạng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Nhớ lại 37 năm trước đây, Ninh Thuận là một trong những chiến trường vô cùng ác liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc. Những ngày đầu tháng 4-1975 lịch sử, cùng với bộ đội chủ lực, quân và dân Ninh Thuận đã kiên cường bám trụ, chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, đập tan “lá chắn thép” của Ngụy quyền Sài Gòn mở đường cho đội quân ta hành quân thần tốc tiến về giải phóng Sài Gòn, làm nên thắng lợi vĩ đại mùa Xuân năm 1975, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Đã có rất nhiều tấm gương tiêu biểu, anh hùng trong chiến đấu, trong lao động sáng tạo và nhiều người con ưu tú của Ninh Thuận đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước.

Sau ngày đất nước thống nhất, Ninh Thuận là một trong các địa phương khó khăn nhất của cả nước, với khí hậu khắc nghiệt, liên tiếp bị lũ lụt, hạn hán ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống nhân dân. Nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thuận đã đoàn kết nhất trí, tích cực thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế, khơi dậy mạnh mẽ nội lực, bước vào thời kỳ phát triển mới với những chủ trương, giải pháp năng động, sáng tạo. Đặc biệt sau 20 năm tái lập, Ninh Thuận đã có sự đổi thay nhanh chóng, đã phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua khó khăn, thách thức và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó đặc biệt có sự quan tâm của Trung ương đối với một địa bàn còn quá khó khăn như Ninh Thuận trong thời gian qua.

Trong các năm qua, nhất là giai đoạn 2006-2010: tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) đạt 10,6%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: công nghiệp-xây dựng đạt 22%, nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 41%, dịch vụ đạt 37%; GDP bình quân đầu người đạt 11,4 triệu đồng/năm; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 18 nghìn tỷ đồng.

Năm 2011, tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh tiếp tục tăng trên 10%, GDP bình quân đầu người đạt 16,3 triệu đồng, từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch so với trung bình cả nước; thu ngân sách trên địa bàn tăng khá nhanh trong các năm gần đây và đã vượt qua ngưỡng 1.000 tỷ đồng. Tỉnh đã lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 với tầm nhìn, kịch bản phát triển mới, tạo cơ hội thu hút đầu tư trên địa bàn. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo tiếp tục được quan tâm, chú trọng và có bước phát triển khá; công tác bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo thực hiện tốt, tỷ lệ hộ nghèo giảm hơn 2%/năm và còn 13,4%; công tác quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từng bước đi vào chiều sâu; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên được nâng lên. Chính quyền các cấp tiếp tục được củng cố và hoạt động ổn định, nền nếp; hiệu lực, hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước trên địa bàn có nhiều tiến bộ. Công tác vận động quần chúng tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc ở cơ sở được coi trọng hơn. Khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh không ngừng được củng cố và tăng cường. Trong điều kiện của một tỉnh có nhiều khó khăn, trình độ phát triển kinh tế còn thấp, phải liên tiếp đối phó với thiên tai, thì những thành tích và tiến bộ mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Ninh Thuận đạt được nói trên là rất đáng trân trọng và tự hào.

Ninh Thuận hôm nay đẹp hơn, giàu mạnh hơn gấp nhiều lần so với những năm đầu tái lập tỉnh. Diện mạo mới trên con đường phát triển đi lên của Ninh Thuận đã và đang được hình thành ngày càng rõ nét và đã góp phần tích cực vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc. Đó là sự đóng góp của bao thế hệ lãnh đạo và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.

Với những thành tích to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Ninh Thuận luôn được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao và đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Và hôm nay, nhân kỷ niệm những ngày lễ quan trọng này, Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận lại vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Ninh Thuận đã đạt được trong thời gian qua.

Thưa đồng chí, đồng bào,

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XII, cấp ủy, chính quyền tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều chủ trương, giải pháp tích cực để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh, xây dựng hệ thống chính trị cho giai đoạn từ nay đến năm 2015. Đặc biệt, với quyết tâm chính trị cao và tư duy phát triển năng động, Ninh Thuận đã xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thuận cần tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hơn nữa, đoàn kết nhất trí, chung sức chung lòng, chủ động sáng tạo để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra. Tỉnh cần cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ thành các chương trình hành động cụ thể và có cách làm phù hợp, sáng tạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; bảo đảm quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đến dự buổi lễ kỷ niệm hôm nay của tỉnh nhà, tôi xin nêu một số nội dung sau đây:

Một là, Tỉnh cần tập trung tổ chức triển khai thực hiện tốt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tỉnh cần công bố rộng rãi và xây dựng lộ trình, kế hoạch chi tiết, cụ thể để triển khai Quy hoạch, có chính sách phù hợp để thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, để phấn đấu Ninh Thuận là điểm đến của Việt Nam trong tương lai gần.

Hai là, Tiếp tục phát huy tiềm năng, tận dụng lợi thế của địa phương có diện tích tự nhiên khá rộng, có biển, có đồng bằng và miền núi, có hệ thống giao thông tương đối thuận lợi; nằm trong khu vực các tỉnh ven biển miền Trung đang khởi sắc, gần Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phát triển năng động của khu vực và cả nước để có các định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương nhanh và bền vững.

Ba là, Ninh Thuận đang đứng trước những cơ hội phát triển mới và đầy triển vọng, nhất là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước triển khai đầu tư một số công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, gia tăng tính kết nối phát triển với các địa phương trong vùng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do vậy, Ninh Thuận cần tập trung đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo kết nối khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế của vùng để phát triển; đẩy nhanh tiến độ các dự án di dân tái định cư, phục vụ xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân; đồng thời chủ động nắm bắt cơ hội, tận dụng tốt các điều kiện thuận lợi, kết hợp phát huy tốt thành tựu đạt được và các lợi thế so sánh để tạo ra những bứt phá mới, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Bốn là: Với đặc thù là địa phương có nhiều dân tộc và tôn giáo, tỉnh cần tiếp tục chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thật tốt chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo của Đảng, đoàn kết, bình đẳng giúp nhau cùng tiến bộ. Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới; làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội; chú trọng nâng cao hơn nữa công tác giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng đời sống văn hóa, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa để chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân và phấn đấu rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển giữa các dân tộc và các vùng.

Năm là: Tiếp tục chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, có năng lực và sức chiến đấu; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 về những vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng để Ninh Thuận có được bộ máy Đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, đủ sức chiến đấu, đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng bộ đã đặt ra. Đồng thời gắn kết chặt chẽ với việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Làm sao để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt trong Đảng bộ, chính quyền Ninh Thuận phải thực sự gương mẫu, trong sạch, có phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, chống mọi biểu hiện cơ hội, quan liêu, tham nhũng, lãng phí; góp phần tăng cường sự gắn bó giữa Đảng với dân, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Cùng với sự nỗ lực phấn đấu, chủ động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thuận, tỉnh nhà luôn được Đảng, Nhà nước, Chính phủ dành sự quan tâm đặc biệt. Tôi tin tưởng rằng, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng kiên cường và những thành tích to lớn đã đạt được trong 20 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thuận sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết nhất trí, năng động sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức khắc phục những hạn chế, tồn tại, đặc biệt với một quy hoạch mới và một kịch bản phát triển mới có tính khoa học và thực tiễn vừa được phê duyệt; với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân trong tỉnh, chắc chắn trong thời gian tới, Ninh Thuận sẽ có bước phát triển nhanh, bền vững, toàn diện trên mọi lĩnh vực, hòa nhịp cùng sự phát triển chung của cả nước.

Nhân buổi lễ long trọng này, tôi xin chúc các đồng chí lão thành, các mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ và toàn thể đồng chí, đồng bào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn !

(*) Tựa đề của Báo Ninh Thuận