Tổ chức trọng thể lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng

Sáng ngày 31-3 (tức mùng 10-3 năm Nhâm Thìn), tại điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước dâng hương tưởng niệm các vua Hùng.

 Đúng 7 giờ, đoàn hành lễ từ sân trung tâm Lễ hội lên đền Thượng trên đỉnh Nghĩa Lĩnh uy nghiêm, ngút ngàn linh khí. Đi đầu đoàn hành lễ là các chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam rước Quốc kỳ, cờ hội và vòng hoa mang dòng chữ 'Đời đời nhớ ơn các vua Hùng đã có công dựng nước'. Đi sau là 14 thiếu nữ mang hương, hoa, lễ vật và 100 con cháu Lạc Hồng cầm cờ Hội. Lễ vật dâng lên các vua Hùng gồm hương hoa, bánh chưng, bánh dày gắn liền với những truyền thuyết về vị hoàng tử Lang Liêu và quan niệm Trời tròn - Đất vuông của cha ông ta.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Đúng 7 giờ 30 phút, lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng đã chính thức bắt đầu. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm, các đại biểu của tỉnh Phú Thọ và các bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố và đông đảo tầng lớp nhân dân đã cử hành các nghi lễ trọng thể, dâng hương, hoa, lễ vật, thắp hương tưởng niệm, bày tỏ lòng thành kính, tri ân các vị liệt tổ, liệt tông đã có công khai thiên lập quốc và cầu cho quốc thái dân an, bách gia trăm họ bình yên, đất nước thịnh vượng, trường tồn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc, Chủ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Thìn 2012 đã đọc Chúc văn tưởng niệm các Vua Hùng, bày tỏ lòng tự hào về truyền thống vẻ vang 4.000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; thành kính tưởng nhớ và biết ơn công đức, đồng thời kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu to lớn mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước; khẳng định lớp lớp các thế hệ con cháu Lạc Hồng sẽ luôn phát huy khí thế Hùng Vương muôn trượng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn, quyết tâm xây dựng giang sơn đất nước ngày càng hùng mạnh phồn vinh, góp phần vì hòa bình hữu nghị trên toàn thế giới. Bài Chúc văn cũng thể hiện tâm tư, tình cảm của toàn dân hướng về cội nguồn dân tộc, khích lệ tinh thần yêu nước, yêu chuộng hòa bình, đoàn kết quốc tế; khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự đoàn kết gắn bó của cả dân tộc trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đàng hoàng, to đẹp. Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng đại biểu các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân đã đặt vòng hoa và thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Lăng Hùng Vương. Vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước.”

Ngay sau lễ dâng hương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng các đại biểu đã dâng hoa tại bức Phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong.” Lẵng hoa mang dòng chữ “Mãi mãi ghi sâu và làm theo lời Bác dạy'.

Theo Nhân Dân Online