Xã luận: Phát huy truyền thống anh hùng, quyết tâm xây dựng quê hương giàu mạnh

(NTO) Trong những ngày Tháng Tư lịch sử này, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong tỉnh đã và đang ra sức thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng 20 năm tái lập tỉnh và kỷ niệm 37 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận; giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Nhìn lại chặng đường 20 năm qua, chúng ta không khỏi tự hào về những thành quả đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại Hội nghị Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế -xã hội tỉnh (12-2011).

Từ khi tỉnh nhà mới tái lập năm 1992, với xuất phát điểm nền kinh tế còn thấp, quy mô nhỏ, hầu hết các ngành sản xuất đều chưa phát triển… Theo đó, đời sống nhân dân trong tỉnh nói chung còn nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, qua các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh (từ Đại hội VIII đến Đại hội XII) đã đánh giá đúng mức những thuận lợi, khó khăn của tỉnh trong từng giai đoạn, xác định rõ những tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, qua đó đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội cụ thể với những bước đi phù hợp với yêu cầu thực tiễn của từng thời kỳ… Những năm qua, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần phát huy nội lực, chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, vươn lên từng bước xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển. Chỉ tính đến năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,6%, tăng 15,7% so với năm 1992; GDP bình quân/người dân tăng gấp 3,4 lần so năm 2005 và gần gấp 12 lần so năm 1992, rút ngắn nhanh khoảng cách chênh lệch so với cả nước và hiện bằng 60% mức bình quân chung của cả nước. Một trong những thành quả đáng ghi nhận đó là thu ngân sách những năm gần đây tăng khá nhanh, năm 2011 số thu đã vượt qua ngưỡng 1.000 tỷ đồng, đạt 1.156 tỷ đồng, tăng gấp 4,4 lần so năm 2005 và gấp gần 35 lần so năm đầu tỉnh mới tái lập. Kim ngạch xuất khẩu tăng từ 1,7 triệu USD năm 1992 lên 72 triệu USD năm 2011 (tăng gần 42 lần). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội từ gần 68 tỷ đồng (năm 1992) đã tăng lên trên 6.350 tỷ đồng (năm 2011), tăng 96 lần… Đặc biệt, trong năm qua tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2020 - Đây là tiền đề để phát triển nhanh, vững chắc theo tư duy mới, là cơ sở để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2011-2015). Kinh tế phát triển đã tác động tăng mức sống người dân trong tỉnh nói chung, an sinh xã hội ngày càng bảo đảm; quốc phòng – an ninh luôn được giữ vững; văn hóa – xã hội phát triển khá toàn diện, đời sống văn hóa và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh tự hào trước những thành quả đã đạt được trong chặng đường 20 năm qua, đồng thời qua đó nhận rõ những khó khăn, thách thức trong chặng đường phía trước. Với tinh thần vượt khó, phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có và với tư duy phát triển mới, tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới, đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển và hội nhập, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.