VNPT Ninh Thuận: 20 năm phát triển

(NTO) VNPT Ninh Thuận (Viễn thông Ninh Thuận) là đơn vị kinh tế trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), được thành lập trên cơ sở tổ chức lại các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông- công nghệ thông tin thuộc Bưu điện tỉnh Ninh Thuận và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2008 theo Quyết định số 661/QĐ-TCCB/HĐQT ngày 6-12-2007 của Hội đồng quản trị Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

 1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH “VNPT NINH THUẬN”

Tháng 4 năm 1992, Bưu điện tỉnh Ninh Thuận cũng được thành lập sau khi tách ra từ Bưu điện tỉnh Thuận Hải. Hoạt động ban đầu với cơ sở hạ tầng chật hẹp, chắp vá, cũ kỹ và đội ngũ CBCNV lúc bấy giờ khoảng 80 người… Mạng lưới thông tin ở thời điểm này là những tổng đài Cộng điện và Từ thạch dung lượng nhỏ (9 cái), mạng thông tin ra ngoài tỉnh có 5 mạch tải 3 Analog và dây trần, 30 km cáp các loại, với gần 500 máy hoạt động trên mạng.… Được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương cũng như của Tổng Công ty (nay là Tập đoàn VNPT), Bưu điện tỉnh Ninh Thuận đã quyết tâm vượt qua khó khăn, bắt tay vào xây dựng cơ sở hạ tầng, nhanh chóng phát triển mạng lưới Bưu chính-Viễn thông hòa nhập với mạng lưới viễn thông hiện đại trong nước và quốc tế.

 

Đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba
của Chủ tịch Nước cho Bưu điện tỉnh Ninh Thuận

Năm 1998, Bưu điện tỉnh Ninh Thuận vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân”. Để luôn xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân, Bưu điện tỉnh Ninh Thuận đã tiếp tục đổi mới năng lực thiết bị, nâng cao chất lượng mạng lưới, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, ổn định chính trị và giữ vững quốc phòng- an ninh của tỉnh. Thực hiện chủ trương phát triển mạnh theo từng loại hình, dịch vụ kinh doanh của Tập đoàn, tháng 1-2008, VNPT Ninh Thuận được chính thức thành lập sau khi tách ra từ Bưu điện tỉnh Ninh Thuận. Với sự nỗ lực, sáng tạo không ngừng của toàn thể CBCNV đơn vị, VNPT Ninh Thuận đã từng bước khắc phục khó khăn, tiến vững chắc trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa thiết bị kỹ thuật viễn thông-công nghệ thông tin.

 

Trụ sở làm việc của Viễn thông Ninh Thuận.  Ảnh Văn Miên

Nhiều công trình lớn có giá trị được thiết kế, xây dựng và đưa vào hoạt động như tổng đài điện tử, tháp vi-ba, thiết bị truyền dẫn quang, trạm phát sóng Vinaphone, mạng MAN-E, thiết bị DSLAM, Switch L2, các tuyến cáp quang,… đã kịp thời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần đẩy mạnh phát triển các dịch vụ: điện thoại cố định hữu tuyến, vô tuyến G-Phone, Fax; Điện thoại di động Vinaphone và mở rộng các loại hình dịch vụ băng rộng như: Điện thoại internet, Truy cập internet băng thông rộng-ADSL, Đăng ký tên miền, Dịch vụ truyền số liệu, Internet FTTH (Fiber to the home), Truyền hình qua giao thức Internet (MyTV); Thuê kênh thông tin…và một số dịch vụ cộng thêm khác.

Nhân viên Đài 108 Ninh Thuận sẵn sàng cung cấp thông tin cho khách hàng. Ảnh Văn Thanh

Hiện nay, đơn vị có gần 340 CBCNVC-LĐ, tăng gấp 8,5 lần so với 20 năm trước đây, đồng thời VNPT Ninh Thuận hiện đang sở hữu một cơ sở hạ tầng vững chắc, nhà cửa làm việc khang trang, phòng máy tiện nghi, mạng lưới Viễn thông - CNTT hiện đại, gồm: 1 tổng đài HOST, 42 vệ tinh RDLU, 13 vệ tinh V5.2, 294 đầu thiết bị truyền dẫn quang các loại (trong đó: 134 đầu thiết bị OSN, 32 đầu Metro-100, 10 đầu FLX 150/600, 40 đầu PDH, 78 đầu VOM 8/16), 78 đầu thiết bị truyền dẫn Pasolink, 158 trạm BTS Vinaphone, 86 trạm viễn thông có thiết bị DSLAM, 75 đầu Switch L2, 100% tuyến truyền dẫn nội tỉnh từ trung tâm thành phố, huyện về các xã đã được cáp quang hóa với 148 km cáp quang các loại, và hơn 2.000 km cáp đồng các loại… nâng tổng số thuê bao viễn thông của mạng VNPT trên địa bàn tỉnh lên trên 80.000 máy, gấp 160 lần so với thời điểm tái lập tỉnh Ninh Thuận.

2. “VNPT NINH THUẬN” PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Tập thể cán bộ, nhân viên thuộc VNPT Ninh Thuận vinh dự, tự hào được kế thừa và phát huy những thành quả to lớn của Bưu điện tỉnh Ninh Thuận (cũ) trong suốt quá trình xây dựng và phát triển. Với tiềm năng đó, bằng sự năng động, sáng tạo, bằng sức mạnh của sự đoàn kết, tập thể cán bộ, người lao động VNPT Ninh Thuận đang quyết tâm xây dựng mạng lưới Viễn thông – Công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận ngày càng hiện đại và vững mạnh, góp phần đưa Ninh Thuận phát triển xứng tầm với khu vực và cả nước.

 

Mạng lưới internet được VNPT đưa về các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh phục vụ nhu cầu truy cập thông tin.
Trong ảnh: Các em học sinh Trường THPT Bác Ái truy cập Internet. Ảnh Văn Miên

Với tinh thần chủ động cao, nắm bắt thị trường nhanh, mạnh dạn trong đổi mới công nghệ và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cộng với bề dày kinh nghiệm và mạng lưới cung cấp các sản phẩm, dịch vụ Viễn thông- Công nghệ thông tin rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, từ các huyện đồng bằng đến các xã vùng xa xôi miền núi, VNPT Ninh Thuận tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ Viễn thông – Công nghệ thông tin lớn nhất trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận tính đến thời điểm này. Các sản phẩm, dịch vụ của VNPT Ninh Thuận ngày càng trở nên gần gũi, thân thuộc và hữu ích với cộng đồng, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nối gần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi.

Văn phòng làm việc của Bưu điện Ninh Thuận. Ảnh Văn Miên

VNPT Ninh Thuận đã cùng Tập đoàn VNPT trải qua 67 năm (15/8/1945-2012) xây dựng và trưởng thành. Nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua, mỗi CBCNV của VNPT Ninh Thuận luôn tự hào với những gì mà bao thế hệ cán bộ của ngành đã làm nên, để thế hệ hôm nay tiếp tục phát triển không ngừng, góp phần khẳng định thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa Tập đoàn VNPT phát triển bền vững trong công cuộc hội nhập quốc tế của đất nước.

NHỮNG THÀNH TÍCH TIÊU BIỂU ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC:

- Cờ Thi đua Thủ tướng Chính phủ, năm 2003.

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2008-2010.

- Cờ Thi đua Bộ Bưu chính Viễn thông Việt Nam, năm 2004.

- Cờ Thi đua Bộ Thông tin và Truyền thông: Năm 2010 và năm 201.

- Bằng khen Tổng cục Bưu Điện: Năm 1999 và năm 2000.

- Cờ Thi đua Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam: Năm 2001 và năm 2005.

- Cờ Thi đua Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam: Năm 2007, năm 2008 và năm 2009.

- Cờ thi đua UBND tỉnh Ninh Thuận, năm 2002.

VNPT Ninh Thuận có tên giao dịch quốc tế là :VNPT Ninh Thuan

Địa chỉ : 2A, đường 21 Tháng 8, Tp.PR-TC, tỉnh Ninh Thuận
Một số sản phẩm và dịch vụ chính do VNPT Ninh Thuận cung cấp :

• Dịch vụ điện thoại cố định, G-Phone và các dịch vụ gia tăng trên mạng điện thoại cố định

• Dịch vụ điện thoại di động VinaPhone.

• Dịch vụ Internet VNN (1260, 1268, 1269, MegaVNN, FiberVNN).

• Dịch vụ thuê kênh riêng, truyền số liệu.

• Dịch vụ truyền hình qua giao thức Internet (MyTV)

• Dịch vụ giải đáp thông tin kinh tế, văn hóa, xã hội (dịch vụ 108).

• Dịch vụ Hộp thư thông tin.

• Các sản phẩm và dịch vụ VT, CNTT khác.