Năm học 2012-2013: Dự kiến dạy tiếng Anh thí điểm ở lớp 6

Bộ GD-ĐT vừa cho biết, đồng thời với việc tiếp tục triển khai đề án dạy học tiếng Anh ở bậc tiểu học theo chương trình thống nhất của Bộ GD-ĐT, dự kiến năm 2012-2013, Bộ GD-ĐT sẽ triển khai dạy tiếng Anh thí điểm ở lớp 6.

Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Bộ GD-ĐT sẽ chọn các địa phương, các trường có giáo viên đạt trình độ B2, có học sinh vào lớp 6 có trình độ A.1, có năng lực quản lý và phương tiện dạy học đạt yêu cầu để tham gia thí điểm. Bộ ra đề và trực tiếp giám sát, Sở khảo sát trình độ học sinh cuối lớp 5 bằng bài kiểm tra Tiếng Anh trình độ A.1 và học sinh đạt 5 điểm mới đủ điều kiện học chương trình mới. Trong quá trình dạy phải cho học sinh làm bài kiểm tra học kỳ I và học kỳ II do Bộ hướng dẫn.

 Để chuẩn bị nguồn cho việc thực hiện chương trình tiếng Anh bậc THCS, cuối năm học này Bộ GD-ĐT sẽ trực tiếp tổ chức khảo sát trình độ học sinh cuối lớp 5 bằng bài kiểm tra tiếng Anh trình độ A1. Những học sinh đạt điểm 5 trở lên mới đủ điều kiện học chương trình tiếng Anh mới ở lớp 6.

Để chuẩn bị cho việc dạy thí điểm tiếng Anh lớp 6, Bộ GD-ĐT đã giao Vụ Giáo dục Trung học chủ trì, phối hợp với Viện KHGDVN và NXB Giáo dục VN khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai cụ thể. Bộ GD-ĐT cũng lưu ý các đơn vị này khảo sát nhà trường có giáo viên và học sinh đủ điều kiện thí điểm theo đề xuất của các Sở GD-ĐT; Bảo đảm in ấn tài liệu, sách giáo khoa kịp cho tập huấn giáo viên phục vụ năm học mới; Bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn năng lực tiếng Anh trình độ B2 và phương pháp giảng dạy; Tổ chức bồi dưỡng và cấp giấy chứng nhận cho giáo viên tham gia Chương trình Bồi dưỡng sử dụng chương trình và sách giáo khoa mới.

Bộ GD-ĐT cũng giao Vụ Giáo dục Tiểu học chủ trì hướng dẫn các địa phương thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh sau hai năm thí điểm; yêu cầu các địa phương báo cáo về công tác rà soát trình độ năng lực tiếng Anh của đội ngũ giáo viên, chất lượng học sinh, về sử dụng kinh phí, mua sắm trang thiết bị; báo cáo rà soát việc sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy tiếng Anh và việc xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán.

Để đảm bảo chất lượng đào tạo Bộ GD-ĐT lại một lần nữa nhấn mạnh, yêu cầu tối thiểu cho giáo viên dạy tiếng Anh ở cấp Tiểu học là phải có Chứng nhận phương pháp sư phạm tiếng Anh tiểu học và năng lực Tiếng Anh đạt trình độ B2. Các đơn vị được chỉ định về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phải thực hiện chương trình bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tiếng Anh tiểu học đã được Bộ thẩm định và được cấp chứng chỉ theo mẫu của Bộ.

Nguồn dantri.com.vn