Xóa rào cản ngôn ngữ bằng phần mềm bộ gõ dân tộc Việt

Anh Trần Thanh Bình (TP Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc) vừa hoàn thành phần mềm "Bộ gõ dân tộc Việt" và ứng dụng bộ gõ thiết kế đa từ điển một số dân tộc thiểu số Tây Nguyên.

Phần mềm giúp giải quyết được vấn đề rào cản ngôn ngữ giữa các dân tộc, hỗ trợ các dân tộc Việt Nam cùng nhau tiếp cận, khai thác, trao đổi kinh nghiệm, truyền thống tốt đẹp của nhau, đồng thời còn là tiền đề cho công nghệ phần mềm đa ngữ Việt Nam phát triển.

Bộ gõ dân tộc Việt (VnKey), có thể gõ được ngôn ngữ của hầu hết các dân tộc Việt Nam sử dụng bản chữ cái Latinh như nhóm Môn - Khơ me (như Ba Na; M'Nông; Bru - Vân Kiều...), nhóm Nam đảo (Êđê; Jarai; Chăm; Chu Ru; Ra Glai...) với quy tắc bỏ dấu hết sức đơn giản giống như các bộ gõ tiếng Việt khác (VietWare, Vietkey, Unikey...). Phần mềm cho phép người dùng, nhất là giáo viên, giảng viên xây dựng các chương trình, giáo trình điện tử phục vụ dạy - học. Cũng trên cơ sở đó cho phép các nhà phát triển ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng các phần mềm ứng dụng mang tính đặc thù cho các vùng miền có nhiều đồng bào dân tộc ít người cư ngụ bằng tiếng mẹ đẻ, dễ hiểu, dễ sử dụng.

(Theo Báo Hà nội mới)