Lãnh đạo Mỹ - Anh thảo luận các vấn đề quốc tế

Tình hình Afghanistan, Syria, mối đe dọa hạt nhân của Iran và các vấn đề kinh tế toàn cầu là những chủ đề chính được lãnh đạo Anh - Mỹ thảo luận.

Ngày 14/3 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Obama đã tiếp Thủ tướng Anh David Cameron tại Nhà Trắng. Tình hình tại Afghanistan, Syria, mối đe dọa hạt nhân của Iran và các vấn đề kinh tế toàn cầu là những chủ đề chính đã được lãnh đạo của hai nước đồng minh Anh - Mỹ thảo luận trong cuộc hội đàm.

Tổng thống Mỹ Obama đã gọi mối quan hệ Anh-Mỹ là một trong những quan hệ đồng minh lớn nhất mà thế giới từng biết đến, đây là mối quan hệ bất biến trải qua nhiều sự thay đổi và biến động của lịch sử.

 
Thủ tướng Anh Cameron và Tổng thống Mỹ Obama tại cuộc họp báo (Ảnh: AP)

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Anh Cameron đã tái khẳng định cam kết đối với lịch trình cũng như nhiệm vụ của mỗi nước tại Afghanistan; hai nhà lãnh đạo Anh-Mỹ cũng chia sẻ quan điểm chung về tình hình tại Syria, chương trình hạt nhân của Iran và vấn đề khôi phục kinh tế toàn cầu.

Riêng vấn đề Afghanistan, ông Obama cho rằng vụ việc lính Mỹ thảm sát dân thường cuối tuần qua đã làm căng thẳng leo thang và cho thấy phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, tuy nhiên ông Obama cũng đánh giá Mỹ và NATO đã đạt được nhiều thành tích trong việc tấn công các lực lượng Al-Qaeda và Taliban, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ chuyển giao toàn bộ trách nhiệm đảm bảo an ninh cho lực lượng Afghanistan trong năm 2014.

Tổng thống Mỹ Obama khẳng định: “Chúng tôi sẽ kết thúc nhiệm vụ ở Afghanistan và chúng tôi sẽ làm một cách có trách nhiệm. Lực lượng liên quân NATO sẽ duy trì cam kết lâu dài ở đây sao cho Afghanistan không phải là một thiên đường an toàn cho lực lượng Al-Qaeda để chúng không thể tấn công lại chúng ta. Tôi tin tưởng rằng chúng tôi có thể đưa Afghanistan vào vị trí mà họ có thể tự đảm bảo an ninh cho mình”.

Về tình hình Syria, Tổng thống Obama và Thủ tướng Cameron đều nói rằng Anh-Mỹ đang tìm cách để hỗ trợ người dân Syria, tuy nhiên cung cấp vũ khí cho lực lượng đối lập có thể dẫn đến một cuộc nội chiến và sẽ gây thêm nhiều chết chóc cho dân thường.

Thủ tướng Anh Cameron cho biết, ông và Tổng thống Mỹ đã thảo luận với các tập đoàn kinh tế lớn nhằm tạo thêm nhiều việc làm giúp khôi phục kinh tế toàn cầu và giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu.

Nguồn VOV.VN