Bão mặt trời “xẹp hơi” khi xuống Trái đất

Cơn bão mặt trời được nhận định là mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây đã đáp xuống Trái đất vào đêm qua, nhưng rất may, nó đã “xẹp hơi” vào phút chót và không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào đến mạng lưới điện cũng như hệ thống GPS toàn cầu.

Thông báo trên Space.com, các nhà khoa học Mỹ dự đoán có thể từ trường Trái đất đã hấp thu gần như tất cả chấn động, do đó, các hệ thống cảm biến chỉ đo được bão từ ở cấp độ thấp nhất (G1) trên trang điểm 5.

 
Cơn bão từ mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây đã không đe dọa Trái đất như dự đoán

“Chúng tôi đã thực sự bối rối với cơn bão lần này. Một loạt hoạt động mạnh của Mặt trời trong tuần qua đã phóng ra nguồn bức xạ và plasma cực mạnh, di chuyển về Trái đất với tốc độ khủng khiếp. Thế nhưng đến phút chót, chúng lại tan như chưa từng có gì xảy ra”, chuyên gia Joseph Kunches của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) Mỹ cho biết.

Trước đó, vào sáng qua, NOAA dự đoán cơn bão chí ít cũng ở cấp độ Ba, tức cấp “mạnh” và có thể gây ra hậu quả tồi tệ nhất kể từ năm 2006 trở lại đây. NASA thậm chí còn đánh giá cơn bão này ở mức “nghiêm trọng”.

Tại thời điểm này, Kunches cho biết chưa có bất cứ báo cáo nào về việc GPS toàn cầu bị nhiễu loạn hay trục trặc, các mạng lưới điện cũng không gặp phải sự cố nào. Mặc dù vậy, Kunches vẫn khuyến cáo tình hình có thể xấu đi trong vòng 24 giờ tới, bởi con bão chưa thực sự tan.

Từ trạm ISS, các nhà du hành cũng xác nhận mọi hoạt động không bị ảnh hưởng bởi cơn bão từ lần này, NASA cho hay.

Nguồn Báo Hànộimới