Chiêm ngưỡng thác nước hùng vĩ nhất châu Âu

Với độ cao 45m, chiều rộng 100m cùng dòng chảy trung bình đạt 193m3/giây, thác nước Dettfoss được mệnh danh là thác nước hùng vĩ nhất châu Âu.

Thác nước Dettfoss nằm trong khuôn viên vườn quốc gia Vatnajokull, phía Bắc Iceland. Đây là thác nước lớn nhất châu Âu, đồng thời cũng là thác nước có lượng xả lớn nhất với dòng chảy trung bình đạt 193m3/giây.

Khối lượng này tăng lên thường xuyên, đặc biệt là khi có sự thay đổi của thời tiết hoặc hoạt động của núi lửa làm cho những tảng băng trên sông Vatnajokull tan chảy. Thác nước này chảy mạnh đến mức là cho những tảng đá xung quanh rung động và có thể dễ dàng cảm nhận được bằng tay.

Nước đổ xuống từ dòng Dettifoss chảy xuống từ những hồ băng trên núi cao và đổ vào con sông Fjollum bên dưới. Thác nước có chiều rộng 100 mét và độ cao 45 mét, thẳng đứng từ vách đá Jokulsargljufur hiểm trở.

Bạn có thể nhìn thấy thác nước rõ nét nhất ở bờ phía Tây của thác. Từ vị trí này, bạn chỉ cần đi bộ vài bước chân là đã có thể lên đến đỉnh thác. Màu của thác nước Dettifoss không được trong như thường lệ do dòng nước đổ về đây chảy qua lớp đá trầm tích của dòng sôngbăng Vatnajokull. Thác nước này cũng thường đục ngàu trong các mùa lũ.

Ngoài Dettifoss, khu vực này còn có 2 thác nước khác là thác Selfoss và thác Hafragilsfoss. Tuy nhiên, con đường dẫn lên 2 thác nước này rất trơn, vì vậy, bạn phải hết sức cẩn thận khi tham quan tại đây.

Năm 2012, Dettifoss đã được chọn quay trong một bộ phim khoa học viễn tưởng về một con tàu vũ trụ mang tên Prometheus. Cũng từ đó, người dân quanh vùng gọi ngọn thác là thác Prometheus.

Nguồn vea.gov.vn