LHQ thúc giục Hội đồng Bảo an có nghị quyết thống nhất về Syria

Tại cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, tình hình Syria là chủ để chính được đưa ra thảo luận. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon thúc giục Hội đồng Bảo an cần đưa ra được một nghị quyết thống nhất cho vấn đề Syria.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về cuộc Nổi dậy Mùa xuân Arab, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói rằng, chính quyền Syria đã sử dụng các lực lượng không cân xứng để đối trọng với những người biểu tình, đồng thời kêu gọi Tổng thống Syria al- Assad phải có các hành động nhanh chóng nhằm khôi phục lại hòa bình ở nước này. 

 
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cùng với Ngoại trưởng Nga và Mỹ tại Hội đồng bảo an (Ảnh: Reuters)

Tổng thư ký Ban Ki-moon thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc: "Tại thời điểm kịch tính như hiện nay, một điều vô cùng quan trọng đối với Hội đồng Bảo an đó là phải có chung một tiếng nói và tôi hy vọng rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tìm ra được cách nào đó để hướng đến một nghị quyết có sự đồng thuận cao, để phát đi một tín hiệu mạnh mẽ về sự quyết tâm của Hội đồng bảo an đối với vấn đề Syria".

Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng đề nghị Tổng thống Syria al Assad cần có phản ứng chính thức trong những ngày tới về các đề nghị của cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan đã chuyển đến chính quyền Damacus vào tuần trước rằng hãy chấm dứt các cuộc xung đột bạo lực và bắt đầu đối thoại chính trị với phe đối lập.

Trong khi đó, cũng tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Hilary và Ngoại trưởng Nga Sergei Larov sẽ có cuộc gặp riêng để thảo luận nhằm chấm dứt tình trạng xung đột và bạo lực tại Syria.

Cho đến nay Nga và Trung Quốc đã hai lần phủ quyết các nghị quyết do các nước phương Tây hậu thuẫn về vấn đề Syria.

Nguồn Báo Hànộimới