ADB khuyến cáo các quốc gia châu Á xây dựng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo phóng viên TTXVN tại Inđônêxia dẫn thông cáo báo chí của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ngày 12-3 khuyến cáo các quốc gia châu Á cần xây dựng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

(NTO) Trong thông cáo được đưa ra sau khi bế mạc Diễn đàn thích nghi với biến đổi khí hậu châu Á-Thái Bình dương lần thứ hai, diễn ra tại Thái Lan trong hai ngày 11 và 12-3, ADB ước tính để thích ứng một cách hiệu quả với biến đổi khí hậu, châu Á-Thái Bình dương cần khoảng 40 tỷ USD mỗi năm cho tới năm 2050. Trong khi đó, trên thực tế toàn thế giới mới chỉ dành 4,4 tỷ USD cho mục tiêu này trong giai đoạn 2009 - 2010. Năm 2011, ADB đã phê duyệt kỷ lục 59 dự án hỗ trợ bền vững môi trường với tổng giá trị 7 tỷ USD. Năm 2012, ADB nỗ lực huy động vốn tài trợ cho các dự án liên quan đến vấn đề này.

Phát biểu tại Diễn đàn thích nghi với biến đổi khí hậu Châu Á-Thái Bình dương, Phó chủ tịch ADB Binđu Lôhani (Bindu Lohani) nhấn mạnh khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của các nước trong khu vực. Ông Binđu Lôhani cho rằng, ngoài cơ sở hạ tầng, các nước khu vực cần ưu tiên cải thiện hoạt động thu thập dữ liệu, hệ thống cảnh báo sớm và các hoạt động quan trọng khác để thích nghi với biến đổi khí hậu. Các dự án đầu tư, chương trình phát triển quy mô lớn và dài hạn cần phải tính đến các yếu tố bầu khí quyển ngày càng ấm, nước biển dâng hay sức tàn phá ngày càng ghê gớm của các thảm họa thiên nhiên.