Bế mạc Hội nghị Chính Hiệp Trung Quốc 2012: Tạo bước tiến trong duy trì ổn định

Ngày 13-3 tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, kỳ họp thứ 5 của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân (Chính Hiệp) toàn quốc Trung Quốc khóa XI đã bế mạc.

Tại lễ bế mạc, hội nghị đã thông qua Báo cáo công tác năm 2011 của Ủy ban thường vụ Chính Hiệp, báo cáo về những đề xuất của các ủy viên thường vụ Chính Hiệp gửi hội nghị toàn quốc năm nay và nghị quyết chính trị của hội nghị. Trong đó, nghị quyết xác định năm 2012 là năm quan trọng, nỗ lực tạo bước tiến trong duy trì ổn định xã hội.

 
Một phiên họp của Hội nghị Chính Hiệp Trung Quốc. Ảnh: THX

Hạ mục tiêu tăng trưởng

Tham dự lễ bế mạc có Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo, nhiều vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Trung Quốc, cùng 2.121 ủy viên Chính Hiệp toàn quốc.

Đây là phiên họp cuối cùng của chính phủ hiện tại của Trung Quốc. Nghị quyết được Chính phủ Trung Quốc thông qua nhằm “tạo bước tiến lớn trong khi duy trì ổn định” trong năm 2012, theo đó hạ mục tiêu tăng trưởng năm 2012 xuống 7,5% sau 8 năm duy trì tăng trưởng trên 8% để thích ứng với bối cảnh bất ổn của kinh tế toàn cầu và mức phát triển quá “nóng” của nước này những năm qua.

Ngày 12-3, một ngày trước khi hội nghị bế mạc, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thông báo sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ của nước này để tạo môi trường thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh. Tuyên bố được đưa ra vào thời điểm nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc do khó khăn từ cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu. Trong năm nay, Chính phủ Trung Quốc sẽ nỗ lực tạo thêm 9 triệu việc làm, đưa tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị về 4,6% hoặc thấp hơn. Ngoài ra, thâm hụt ngân sách được dự báo giảm còn 1,5% GDP hay 800 tỷ NDT (126,8 tỷ USD).

Quân đội phải đảm bảo ổn định xã hội để phát triển

Ngày 12-3, phát biểu trong cuộc họp toàn thể với Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) bên lề hội nghị, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nêu rõ quân đội và lực lượng an ninh phải ý thức bảo đảm ổn định xã hội.

Trước phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội lần này, Chính phủ Trung Quốc thông báo sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 11,2% trong năm nay lên mức 106,4 tỷ USD. Tổng mức chi quốc phòng năm 2012 là hơn 670 tỷ nhân dân tệ. Đây là lần đầu tiên ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng lên 3 con số sau nhiều năm tăng liên tục, nhưng chỉ ở mức hai con số, và chỉ tăng chậm một chút trong năm 2010 với mức dưới 10%. Trung Quốc sẽ tăng chi tiêu cho lực lượng cảnh sát, quân đội và an ninh trong nước như Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhận định, Chính phủ phải “xoa dịu các cuộc xung đột, rủi ro và các mối đe dọa, ngăn các vấn đề riêng biệt phát triển thành vấn đề lớn, thúc đẩy cân đối và ổn định xã hội”. Từ năm ngoái, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào cũng đã nhấn mạnh đến chiến dịch tăng cường “quản lý xã hội” và ngăn chặn bất ổn xã hội.

Hội nghị Chính Hiệp Trung Quốc 2012 bế mạc cho thấy, Chính phủ Trung Quốc hiện nay có nhiều ưu tiên khác quan trọng hơn tăng trưởng nhanh như tái cơ cấu nền kinh tế, cải thiện chất lượng đời sống nhân dân như vấn đề thu nhập, môi trường, để ổn định xã hội.

Ngày 13-3, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Jun Azumi thông báo Trung Quốc đã lần đầu tiên cho phép Nhật Bản mua khoảng 65 tỷ NDT (10,3 tỷ USD) trái phiếu chính phủ nước này trong nỗ lực nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn giữa hai nước.

Trung Quốc có thị trường trái phiếu nội tệ lớn nhất trong khu vực mới nổi châu Á với tổng giá trị trái phiếu lưu hành 3.200 tỷ USD ( tính đến cuối tháng 9-2011) và chỉ cho phép một số nước nhất định đầu tư với số lượng hạn chế vào trái phiếu của chính phủ. Theo Bloomberg, thỏa thuận này tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên chuyển đổi trực tiếp tiền tệ của Trung Quốc và Nhật Bản, loại bỏ USD để giảm bớt chi phí phụ trội.

Nguồn Báo SGGP Online