Quảng sơn và vị ngọt từ cây mía đường

Đã hơn 30 năm, cây mía đường có mặt tại xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn và đã đồng hành cùng với người dân ở đây vượt qua bao thăng trầm của thời gian… Vị ngọt từ cây mía không ít lần đã trở thành vị “đắng” vì cái khắc nghiệt của thị trường, có những lúc người trồng mía tưởng chừng như không vượt qua được khó khăn mà đành quay lưng lại với nó.

(NTO) Thế rồi, duyên phận như thắt chặt người nông dân xã Quảng Sơn với cây mía đường cho đến hôm nay, không những thủy chung mà còn nhiều hứa hẹn cho cuộc hành trình mới. Ba năm trở lại đây, cây mía đường không những là cây giúp người dân xóa đói giảm nghèo, mà chính là cây đã giúp người nông dân làm giàu trên những vùng đất triền dốc, gò đồi, với giống thuần chủng của địa phương là giống CO-310, MI-5514, hàng năm đã cho năng suất từ 50 – 60 tấn /ha. Hiện nay xã Quảng Sơn là vùng nguyên liệu mía trọng điểm của tỉnh, có diện tích hơn 1.550 ha, chiếm khoảng 60% diện tích trồng mía trong toàn tỉnh.

Nông dân Quảng Sơn thu hoạch mía. Ảnh: V.Miên

Khi nhận thấy hiệu quả mang lại kinh tế cho người nông dân từ cây mía đường là rất lớn và có tính bền vững, chính quyền thêm một lần nữa khẳng định cây trồng chủ lực của địa phương, từ đó luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nông dân được sớm tiếp cận với khoa học kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất, đầu tư hệ thống kênh mương thủy lợi, giao thông nội đồng, thiết lập mối quan hệ tốt với Công ty cổ phần Mía đường Phan Rang để có chính sách đầu tư phù hợp cho người nông dân, đặc biệt chú trọng đến việc chuyển đổi giống mía mới có năng suất cao, giúp cho nông dân có thu nhập ngày càng ổn định trên cùng một diện tích, góp phần tăng nguyên liệu cho nhà máy hoạt động.

Đầu vụ mùa 2008-2009 nhà máy đường Phan Rang cùng với một số bà con nông dân đã mạnh dạn đưa giống mía mới K 88-92 về với địa phương. Sau 3 năm với 20 ha trồng thí điểm trên nhiều vùng như: Núi Một, Sông Dầu, Suối Mây, Chơ Vơ… tất cả đều đã cho kết quả khá ổn định, năng suất từ 90 – 100 tấn/ha, đồng thời phẩm chất cũng cao hơn so với giống cũ trong địa phương.

Hy vọng một ngày không xa nữa, người trồng mía ở Quảng Sơn với giống mới K 88-92 sẽ tiếp tục cuộc hành trình, dưới sự tiếp sức của chính quyền các cấp trong việc mở rộng thêm hệ thống kênh mương nội đồng, tu sửa, nâng cấp hệ thống giao thông, đặc biệt là chính sách đầu tư phù hợp của Công ty Cổ phần Mía đường Phan Rang, chắc rằng không xa bộ mặt Quảng Sơn sẽ có một diện mạo mới khởi sắc hơn.