Hiệu quả kinh tế từ cây măng tây xanh

Nói đến Măng tây xanh có lẽ với một số người còn bỡ ngỡ, bởi măng tây xanh xuất hiện trên thị trường Ninh Thuận mới hơn năm nay, tuy nhiên do giá khá cao, mặt khác nghe tên sản phẩm mới lạ nên người tiêu dùng chưa quen với món rau này. Măng tây là một loại rau cao cấp có hàm lượng dinh dưỡng rất cao.

(NTO) Măng tây xanh đến Ninh Thuận rất tình cờ. Anh Nguyễn Văn Trinh, hiện là Chủ nhiệm HTX Sản xuất rau an toàn Văn Hải (phường Văn Hải- Tp.PR-TC) đến Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh thăm người bạn và cũng là dịp để tìm giống cây mới về cho bà con địa phương trồng thử nghiệm. Bạn anh giới thiệu một loại cây trồng có giá trị kinh tế rất cao - đó là cây Măng tây xanh. Sau một năm trồng thử nghiệm, Măng tây xanh cũng thích hợp với vùng đất Ninh Thuận.

Chị Nguyễn Thị Trinh đang cắt gốc Măng tây xanh, chuẩn bị thành phẩm để xuất bán.

Thời gian ươm, trồng từ 4 đến 6 tháng, thu hoạch từ tháng thứ 7 và kéo dài thời gian từ 10 đến 15 năm, tuy nhiên khâu chăm sóc rất tỉ mỉ. Hiện nay có 20 hộ gia đình trồng được hơn 20 ha, chủ yếu ở phường Văn Hải, sản lượng đầu ra khá ổn định. Trên thị trường Măng tây xanh loại 1 giá hơn 80 ngàn/kg, loại 2: 40 ngàn /kg, bình quân người trồng thu nhập được 90 triệu/ha/tháng, trừ chi phí lãi gần 60 triệu đồng. Nhà anh Trinh hiện là cơ sở thu mua, mỗi ngày khoảng trên 150kg. Sau khi cắt ngắn theo kích thước 20 đến 25cm, được buộc bó nhỏ nhất 0,05g – 1g, lớn là 1kg, tiêu thụ tại Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà, Nha Trang khoảng gần 20kg, số còn lại được chuyển vào TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ. Một số hộ gia đình không những xóa đói, giảm nghèo mà còn vươn lên khá từ cây Măng tây xanh.

Anh Nguyễn Tiến, 38 tuổi ở thôn Long Bình cho chúng tôi biết, anh đầu tư trồng 1 sào Măng tây xanh gần 1 năm nay và từ 3 tháng đến nay sáng nào cũng cắt bán được từ 150 đến 200 ngàn, so với cây nho thì lợi ích hơn nhiều.

Anh Đào Thanh Sơn, 54 tuổi có rẫy ở Bình Sơn, trồng được 1,5 sào, cứ mỗi sáng cắt bán hơn 400.000đ, mỗi tháng thu về từ 12 đến 15 triệu đồng.

Anh Nguyễn Ngọc Hân, hiện là nhân viên Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Núi Chúa, ngoài công việc ở đơn vị, anh cùng gia đình trồng được gần 1 sào Măng tây xanh ở Xuân Hải, mỗi tháng thu được từ 4 đến 5 triệu đồng. Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, hầu hết người dân vẫn chưa hài lòng với giá tư thương gom mua, bởi giá thực của Măng tây xanh còn cao hơn rất nhiều so với bán ở siêu thị.

Phường Văn Hải được quy hoạch là Vùng rau an toàn, nông dân trồng đa dạng các loại rau (lá, củ, quả), năm 2011 rau xanh an toàn được bán vào Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà là 40 tấn, tăng hơn so với năm 2010 là 10tấn, ngoài ra có khoảng gần 200 tấn được bán cho bếp ăn tập thể như Công ty TNHH May Tiến Thuận, Công ty TNHH Thông Thuận, một số được tiêu thụ trên thị trường tự do, riêng Măng tây hiện đang được thị trường trong và ngoài tỉnh rất ưa chuộng, song chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Do hiệu quả kinh tế cao từ Măng tây xanh, vừa qua Hội Nông dân tỉnh và Hội Nông dân Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đã hỗ trợ cho 3 hộ nông dân phường Văn Hải vay vốn 600 triệu đồng, lãi suất thấp, thời hạn 2 năm để nhân rộng mô hình. Bên cạnh đó được sự hỗ trợ của Ban Quản lý dự án cạnh tranh nông nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nghiên cứu Cây bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố… hỗ trợ kỹ thuật, giống theo tiêu chuẩn VietGAP dần từng bước đưa cây Măng tây xanh trở thành một trong những cây rau chủ lực của tỉnh ta. Hiện Hội Nông dân phường Văn Hải đang phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục đăng ký thương hiệu Hợp tác xã Rau an toàn Văn Hải Ninh Thuận.