Đoàn kết, tích cực đổi mới, sáng tạo, phấn đấu nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2012

(Trích phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX của đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

… Kính thưa quý vị đại biểu,

Năm 2012 là năm có ý nghĩa quan trọng của kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015. Việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra sẽ tiếp tục mở ra nhiều triển vọng mới cho quá trình phát triển đi lên của tỉnh. Vì vậy, cùng với việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, thay mặt chủ tọa kỳ họp, xin lưu ý và nhấn mạnh một số yêu cầu sau:

- Phát huy những kết quả đạt được, ngay sau kỳ họp này, Thường trực HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, các ngành, các cấp cần sớm xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết vừa được HĐND thông qua, đề cao trách nhiệm trước nhân dân trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh công tác tư tưởng, tuyên truyền để thống nhất nhận thức, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

- Quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, bám sát thực tiễn địa phương để cụ thể hóa bằng các giải pháp thực sự khả thi nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, thực hiện đồng bộ các giải pháp; phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, hướng đến bền vững; tạo sự chuyển dịch mạnh về cơ cấu kinh tế giữa các ngành và trong nội bộ ngành; nâng cao khả năng cạnh tranh nền kinh tế; tạo sự chuyển biến toàn diện về kinh tế-xã hội và môi trường, an sinh xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; giữ vững ổn định chính trị; bảo đảm quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch-vững mạnh.

- Tiếp tục đổi mới tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, phát huy vai trò giám sát của HĐND. Không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng các kỳ họp. Những quyết định của HĐND phải bám sát chủ trương của cấp ủy, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đặt ra, tập trung vào lĩnh vực quan trọng, bức xúc của xã hội, như chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ bản, cải cách hành chính, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tai nạn giao thông…

- Tăng cường hoạt động giám sát; thực hiện tốt quan hệ phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban Mặt trận, giữa các Ban HĐND với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội. Nội dung giám sát cần tập trung những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. Đổi mới và kết hợp hài hòa các hình thức giám sát, trong đó chú trọng giám sát thực tế, tránh tình trạng quan liêu, giấy tờ.

- Đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri gắn với nội dung thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND phải được coi là thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, do đó phải thật sự dân chủ, công khai và từng bước tiến hành theo hình thức đối thoại. Tạo điều kiện để nhân dân được trình bày thật sự những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình. Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của các cơ quan nhà nước nhằm tìm giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Thưa các vị đại biểu,

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh đã thành công tốt đẹp, thực hiện đúng nội dung, chương trình đề ra; là kỳ họp với tinh thần đổi mới, dân chủ và đã quyết định thông qua nhiều nội dung quan trọng. Đạt được kết quả đó, trước hết là do có sự nỗ lực quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri của các vị đại biểu HĐND tỉnh; sự cố gắng của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh và các ngành, các cấp và các cơ quan hữu quan trong việc chuẩn bị và tiến hành kỳ họp; sự đóng góp quan trọng của UBMTTQ tỉnh trong việc tổng hợp kịp thời, đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri toàn tỉnh; giúp các vị đại biểu HĐND có thêm thông tin để tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; sự hoạt động tích cực của các cơ quan thông tin, báo chí trong việc tuyên truyền kịp thời các hoạt động của HĐND đến cử tri và nhân dân cũng như kịp thời phản ánh những ý kiến, kiến nghị của cử tri tới kỳ họp.

Sau kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh cần báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri và mỗi đại biểu trên cương vị của mình, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các nghị quyết được HĐND thông qua. Các ban của HĐND, các tổ và các vị đại biểu HĐND tăng cường hoạt động giám sát để góp phần bảo đảm cho nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả. Các cơ quan thông tin đại chúng cần có kế hoạch cụ thể, bằng nhiều hình thức, làm tốt công tác tuyên truyền để đông đảo các tầng lớp nhân dân nắm được kết quả của kỳ họp. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn và UBND các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết HĐND đã được kỳ họp thông qua, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2012 và các năm tiếp theo.

Nhân dịp này, thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin cảm ơn các vị đại biểu Thường trực Tỉnh ủy, các ban Đảng của tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các vị đại biểu đã về dự kỳ họp. Cảm ơn UBMTTQVN tỉnh, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; các cơ quan thông tin, báo chí; các chuyên viên, cán bộ của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn đã làm tốt công tác chuẩn bị và phục vụ, góp phần vào thành công của kỳ họp.

HĐND tỉnh kêu gọi cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhất trí, hăng hái thi đua, tích cực đổi mới sáng tạo, thực hành tiết kiệm chống tham nhũng, lãng phí, kiềm chế lạm phát, phấn đấu nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2012, tạo tiền đề cho phát triển của tỉnh trong những năm tiếp theo. Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 3 – HĐND tỉnh khóa IX. Một lần nữa xin cảm ơn và chúc quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chúc một năm mới với những thắng lợi mới.

Xin trân trọng cảm ơn.