Hội nghị chuyên đề “Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động”

Ngày 8/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề “Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động (LĐ) trên địa bàn tỉnh”.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2023, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm đã có nhiều kết quả tích cực. Toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho hơn 18.000 LĐ, hơn 10.900 LĐ được đào tạo nghề. Công tác quản lý, tổ chức đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cơ bản được thực hiện tốt, phát triển ổn định, đi vào nền nếp. Cơ chế phối hợp 3 bên trong đào tạo nghề: Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp đã hình thành vận hành khá hiệu quả. Công tác giải quyết việc làm được quan tâm đẩy mạnh. Tuy nhiên thực tế cho thấy, tình trạng nhân lực sau đào tạo chưa phát huy năng lực, sở trường còn nhiều. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp chưa thu hút hết số LĐ thất nghiệp, người đến tuổi LĐ tham gia vào thị trường LĐ tại địa phương.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, đề xuất nhiều giải pháp để từng bước đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm trong thời gian tới. Trong đó, tập trung, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến chính sách đào tạo nghề, việc làm và thông tin thị trường LĐ, tư vấn giới thiệu việc làm phù hợp với người LĐ từng địa bàn. Xây dựng, triển khai các chương trình dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh phải gắn với chỉ tiêu tạo việc làm, đặc biệt ưu tiên sử dụng LĐ của địa phương, LĐ là người dân tộc thiểu số, LĐ hộ nghèo, hộ cận nghèo... Với mục tiêu được đặt ra không chỉ để giảm nghèo nhanh chóng, bền vững mà còn phải nâng cao khả năng chuyên môn để người LĐ đáp ứng được thị trường LĐ kỹ thuật cao, phục vụ tại các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.