Việt Nam cam kết sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ

Ngày 6/12, tại Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong quá trình phát triển.

Hội nghị lần này có chủ đề “Thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế và giảm nghèo”. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Victoria Kwakwa đồng chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam 2011.
Ảnh: Chinhphu.vn

Cam kết của Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, bằng sức mạnh nội lực, sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của các nhà tài trợ, cộng đồng quốc tế… trong năm 2011, Việt Nam tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội. Kinh tế vĩ mô cơ bản giữ được ổn định, lạm phát được kiểm soát, dự báo cả năm CPI tăng khoảng 18%, lãi suất tín dụng có xu hướng giảm dần, tỷ giá cơ bản giữ được ổn định, dự trữ ngoại tệ tăng lên so với năm 2010; nợ công trong giới hạn an toàn; GDP được duy trì khoảng 6%.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh khó khăn song công tác an sinh xã hội và phúc lợi xã hội vẫn luôn được đảm bảo.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn

Trong năm 2012, Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời sẽ triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp tái cấu trúc nền kinh tế, trong đó tập trung vào tái cấu trúc đầu tư công, doanh nghiệp và thị trường tài chính; duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý.

Cùng với đó, Việt Nam sẽ thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội; thực hiện mục tiêu giảm khoảng 2% hộ nghèo; tạo 1,6 triệu việc làm mới; duy trì hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế đi liền với tiến bộ xã hội và công bằng xã hội.

Chính phủ Việt Nam cũng sẽ hết sức quan tâm tới công tác cải cách hành chính, tạo lập môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu rõ, tuy đã đạt được những kết quả quan trọng nêu trên trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, song Việt Nam vẫn là một nước nghèo, hậu quả chiến tranh để lại rất nặng nề và Việt Nam là một trong số ít các nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do hiện tượng biến đổi khí hậu và nước biển dâng…Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực cao nhất bằng nguồn nội lực, Việt Nam luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của cộng đồng quốc tế trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển đã đề ra.

Giám đốc WB tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa. Ảnh: Chinhphu.vn

Cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của các nhà tài trợ về nguồn lực tài chính, những đóng góp cho chính sách phát triển cho Việt Nam thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong đó có việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ODA, các khoản vay ưu đãi khác, đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng các nguồn vốn này.

Việt Nam tạo được niềm tin với nhà đầu tư

Giám đốc WB tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa nhận định, năm 2011 là một năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam song cũng là năm ghi nhận những thành công của Việt Nam trong xử lý, điều hành kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội… Theo bà Victoria Kwakwa, là một quốc gia có độ mở của nền kinh tế lớn, hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam sẽ tiếp tục chịu tác động mạnh cả mặt tích cực và tiêu cực trước những biến động của kinh tế thế giới. Vì vậy, điều quan trọng là Việt Nam cần có các giải pháp hợp lý trong tái cấu trúc kinh tế nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

WB và các đối tác phát triển của Việt Nam luôn mong muốn thảo luận, đối thoại thẳng thắn với Chính phủ Việt Nam trong ứng phó với những thách thức kinh tế toàn cầu, góp phần cùng Việt Nam tận dụng tối đa thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

Các đối tác phát triển của Việt Nam như Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, Liên minh châu Âu (EU), Nhóm G4 (Canada, Thụy sĩ, Na Uy, New Zealand), các vị Đại sứ các nước Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Australia… đều cho rằng những kết quả mà Việt Nam đạt được gần đây trong phát triển kinh tế-xã hội là rất đáng trân trọng, nhất là về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Việt Nam là một trong số rất ít các quốc gia trên thế giới đạt được tốc độ tăng trưởng cao. Những kết quả mà Việt Nam đạt được trong kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô đã củng cố và tạo được niềm tin rất lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Luôn đồng hành với Việt Nam

Các đối tác phát triển cũng cho rằng, những giải pháp mà Việt Nam đề ra trong tái cấu trúc nền kinh tế, trong đó trọng tâm tập trung vào tái cấu trúc đầu tư, doanh nghiệp, thị trường tài chính là rất khả thi và đây là một sáng kiến của Việt Nam trong xây dựng một mô hình tăng trưởng mới và điều chỉnh các mục tiêu tăng trưởng cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đại diện của Liên Hợp Quốc, ADB đề xuất, bên cạnh tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, Việt Nam cần quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo hướng nhanh và bền vững, tăng trưởng xanh, giải quyết việc làm cho người lao động nhất là lao động nông thôn; cùng với đó là thực hiện hiệu quả các giải pháp trong phòng chống HIV/AIDS; giảm thiểu tử vong trẻ em sau sinh; thực hiện bình đẳng giới; thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền, khu vực.

Giám đốc ADB tại Việt Nam, ông Ayumi Konishi. Ảnh: Chinhphu.vn

Đại sứ các nước Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Australia cho rằng, Việt Nam cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA; tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn cho công tác đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng nhất là các cơ sở hạ tầng thiết yếu nhằm tạo động lực, nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ thận trọng, chặt chẽ song cần hết sức linh hoạt cũng như việc tăng cường kỷ luật về tài chính.

Các vị Đại sứ cũng khẳng định sẽ luôn đồng hành với Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu phát triển, nhất là khẳng định các cam kết mạnh mẽ trong viện trợ vốn phát triển cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, ứng phó với biến đổi khí hậu, môi trường và các mục tiêu phát triển xã hội khác.

Tại Hội nghị các đại biểu cũng tập trung thảo luận về các vấn đề chính liên quan đến tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam năm 2011 và định hướng phát triển năm 2012; các giải pháp chính để thực hiện tái cơ cấu kinh tế trong thời gian tới; các kinh nghiệm từ các nước Đông Âu và châu Á trong thực hiện tái cơ cấu kinh tế; các vấn đề củng cố an sinh xã hội tại Việt Nam và kinh nghiệm của các nước; dự kiến khả năng hỗ trợ nguồn vốn ODA trong năm tới cho việc triển khai các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Nguồn www.chinhphu.vn