Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện EU

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, việc tăng cường quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Châu Âu, một trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), cần được tiếp tục ưu tiên thúc đẩy trong thời gian tới.

Ngày 5/12, tại trụ sở Nghị viện châu Âu ở thủ đô Brussels, Bỉ đã diễn ra Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta thăm hữu nghị chính thức Vương Quốc Bỉ và Nghị viện châu Âu.

Phiên họp Liên Nghị viện Việt Nam - EU lần thứ 9 ngày 5/12 tại thủ đô Brussels, Bỉ

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tham dự Phiên họp Liên Nghị viện Việt Nam - EU lần thứ 9.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng coi đây là một cơ hội tốt để các nghị sĩ Việt Nam và Nghị viện châu Âu trao đổi sâu rộng về mối quan hệ Việt Nam-EU, sự hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện Châu Âu và những vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm nhằm tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, quan hệ Việt Nam-EU trong thời gian qua đã phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, hợp tác phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao những tiến triển tích cực của quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện Châu Âu và cho rằng; các cuộc tiếp xúc, đối thoại song phương giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Châu Âu cũng như việc trao đổi đoàn các cấp trong những năm qua đã góp phần tạo nên sự hiểu biết, thông cảm lẫn nhau và tạo nên kênh thông tin hữu hiệu giúp các nghị sĩ châu Âu hiểu rõ về tình hình thực tế của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Jerzy Buzek

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, việc tăng cường quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Châu Âu, một trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và EU, cần được tiếp tục ưu tiên thúc đẩy trong thời gian tới. Việt Nam luôn coi EU là đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam. Chính sách nhất quán của Việt Nam trong quan hệ với EU là xây dựng “quan hệ đối tác bình đẳng, hợp tác toàn diện và lâu dài vì hòa bình và phát triển của khu vực và thế giới”.

Các nghị sĩ Nghị viện châu Âu đã chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong công cuộc đổi mới đất nước.

Nhiều nghị sĩ nêu rõ chính kiến của mình về việc ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam thúc đẩy hơn nữa hợp tác về kinh tế thương mại với EU và trao đổi quan hệ giữa Nghị viện châu Âu và Quốc hội Việt Nam trong lĩnh vực lập pháp.

Ông W. Lanken, Trưởng Phái đoàn của Nghị viện Châu Âu quan hệ với các nước Đông Nam Á và ASEAN khẳng định, EU cam kết phát triển mạnh hơn nữa quan hệ với Việt Nam.

Ông cho biết, Việt Nam đã tiến hành đổi mới, giúp nhiều triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo. EU là một nhà tài trợ lớn đối với Việt Nam và sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo.

Tiếp đó, cũng tại trụ sở Nghị viện châu Âu, ông Jerrzy Buzek, Chủ tịch Nghị viện châu Âu đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Quốc hội Việt Nam đánh giá cao và coi trọng vai trò ngày càng tăng của Nghị viện Châu Âu, đặc biệt sau khi Hiệp ước Lisbon có hiệu lực, đồng thời bày tỏ mong muốn được trao đổi sâu, rộng các vấn đề hai bên cùng quan tâm để xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy sự hợp tác giữa Việt Nam với EU nói chung, giữa các nghị sỹ Việt Nam với các các nghị sỹ châu Âu nói riêng.

Chủ tịch Jerrzy Buzek đánh giá cao vai trò, vị trí của Việt Nam trong khu vực ASEAN; mong Việt Nam hỗ trợ và làm cầu nối tích cực cho EU của tiếp cận với khu vực ASEAN; đồng thời bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác và phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và ASEAN trong việc ứng phó các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Thị trưởng Freddy Thielemans

Cùng ngày 5/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm Tòa thị chính Brussels và chào xã giao Thị trưởng Freddy Thielemans.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Thị trưởng Freddy Thielemans sẽ tới thăm Việt Nam để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Brussels và thủ đô Hà Nội, thông qua đó tăng cường và thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Vương quốc Bỉ và Việt Nam.

Thị trưởng Freddy Thielemans bày tỏ vui mừng vì những năm qua, quan hệ giữa Bỉ và Việt Nam không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là văn hóa, thương mại.

Ông cho rằng, để tăng cường hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp này, hai nước cần tập trung đẩy mạnh hợp tác giữa các thành phố, địa phương là đầu tàu kinh tế- xã hội của mỗi nước; tạo cơ sở vững chắc để quan hệ hợp tác song phương ngày càng phát triển tốt đẹp.

Nguồn www.chinhphu.vn