Chị Đặng Thị Hoa học tập Bác Hồ về tinh thần trách nhiệm, ý chí vượt khó vươn lên

Với truyền thống chịu thương, chịu khó, đảm đang của người phụ nữ, cộng với sự năng động, nhiệt tình chị Đặng Thị Hoa (ảnh), Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Mỹ Bình, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã vượt qua khó khăn, làm tròn vai trò của người mẹ “nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, vừa hoàn thành xuất sắc công tác xã hội.

(NTO) Năm 1994, sau khi lập gia đình, chị Đặng Thị Hoa được các chị cán bộ Hội Phụ nữ xã Văn Hải (hiện là phường Văn Hải) vận động tham gia sinh hoạt Hội. Vốn là người năng động, cởi mở, chị Hoa tham gia rất tích cực vào các phong trào do Hội và địa phương phát động, được chị em quý mến.

Chị Đặng Thị Hoa.

Năm 1996, chị được bầu vào Ban chấp hành Phụ nữ xã và vinh dự hơn nữa là chị được kết nạp vào Đảng. Với năng lực và tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, năm 1998, chị được bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Văn Hải. Năm 1999, chồng chị không may bị tai nạn qua đời. Mất đi trụ cột gia đình, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn một vai chị gồng gánh nuôi 2 con nhỏ và người mẹ đã già yếu. Không có nhà ở, cả gia đình chị sống nhờ vào nhà kho của HTX thôn Nhơn Sơn. Để làm tốt việc nhà, việc hội, ban ngày chị đi làm nhiều việc nuôi heo, nuôi gà, tăng gia sản xuất để có thu nhập, đêm về, sau khi dạy bảo các con học hành, chị lại tranh thủ đến nhà các hội viên động viên, nhắc nhở chị em cố gắng làm kinh tế gia đình, tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương. Năm 2001, xét thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, Hội Phụ nữ Tp. Phan Rang- Tháp Chàm hỗ trợ cho chị 11 triệu đồng xây dựng căn nhà tình thương. Năm 2008, khi phường Mỹ Bình chia tách, chị được điều chuyển về làm Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Mỹ Bình cho đến nay.

Để nâng cao chất lượng phong trào của Hội, ngoài vận động chị em thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chị Hoa luôn theo dõi, nắm tình hình phụ nữ ở địa phương. Hễ có chị em nào, không may gặp khó khăn, hoạn nạn, đau ốm, chị đều tổ chức đi thăm hỏi, động viên. Chính vì vậy, chị luôn được chị em ở địa phương quý mến, việc vận động, phát triển hội viên vì thế cũng hết sức thuận lợi. Hiện toàn phường có gần 950 hội viên, tăng 250 chị so với năm 2008. Để giúp cho chị em có điều kiện phát triển kinh tế, từ các nguồn vốn vay, Hội Phụ nữ phường đứng ra tín chấp cho trên 250 chị vay vốn, với tổng dư nợ lên đến 2,5 tỷ đồng. Hàng năm Hội còn phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn khoa học- kỹ thuật, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… cho hội viên. Với địa bàn tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn, thường xuyên có nhiều khách du lịch, rất dễ xảy ra mất an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, chị chỉ đạo cho các tổ phụ nữ cơ sở thành lập các CLB như: “Phụ nữ phòng chống mại dâm”, “Gia đình phụ nữ không mắc tệ nạn xã hội” tại các khu phố. Thông qua các mô hình này, mỗi tháng Hội Phụ nữ phường phối hợp với công an tổ chức tuyên truyền, thông tin tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội cho chị em nắm rõ để từ đó vận động chồng con, người thân phòng tránh, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Hội còn vận động các hội viên quyên góp kinh phí để kéo điện thắp sáng tại tất cả các con hẻm ở khu phố nhằm hạn chế tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa ở khu dân cư…

Với những việc làm thiết thực của mình, những năm qua, chị được chính quyền địa phương, Hội Phụ nữ cấp trên tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội, trong công tác dân vận, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Đặc biệt, năm 2010, chị được Đảng bộ phường Mỹ Bình tặng giấy khen có thành tích xuất sắc 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chị tâm sự: “Đã là một đảng viên, dù có khó khăn đến mấy, trước hết bản thân mình phải luôn gương mẫu vượt qua. Đặc biệt, từ khi có Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như tiếp cho mình thêm sức mạnh, ý chí vượt lên hoàn cảnh để sống tốt hơn và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ bằng hết khả năng của mình”. Giờ đây cuộc sống gia đình của chị Đặng Thị Hoa đã ổn định, các con chị cũng đã lớn khôn, chị càng có nhiều thời gian tham gia xã hội.