Gia đình thương binh hiếu học

Gia đình thương binh Bạch Ngọc Tý, khu phố 6, phường Phước Mỹ, là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu, là tấm gương sáng ở khu dân cư về sự nỗ lực, vượt khó vươn lên.

(NTO) Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới khang trang, thương binh Bạch Ngọc Tý thể hiện rõ niềm tự hào khi nhắc đến 3 người con của mình: Con trai đầu là Bạch Long Giang, hiện đang làm Luận văn Tiến sĩ chuyên ngành Hóa hữu cơ ở Hàn Quốc, con gái thứ 2 là Bạch Thị Hồng Phương, tốt nghiệp Đại học Kinh tế, hiện đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh và con gái út Bạch Thị Hồng Nhung, là sinh viên năm thứ 5, Đại học Y dược.

Có những đứa con giỏi giang và thành đạt như vậy thật sự là niềm tự hào lớn đối với gia đình. Và càng tự hào hơn khi cả gia đình ông Tý đã cùng phải trải qua những ngày tháng khó khăn, thử thách. Nguyên là bộ đội, quê ở Hà Tĩnh, năm 1989, sau khi nghỉ hưu, ông Tý cùng vợ con vào Nam, chọn Ninh Thuận làm quê hương thứ 2 để lập nghiệp. Những ngày đầu, với 2 bàn tay trắng, vợ chồng ông đã phải bươn chải đủ nghề để kiếm sống và nuôi các con. Vốn là một học sinh giỏi toán, nhưng vì chiến tranh phải “xếp bút nghiên lên đường chiến đấu”, nay niềm đam mê học tập ấy ông Tý dồn hết lại cho các con. Từ bán vé số, làm bảo vệ, làm vườn thuê, phụ quán ăn… bất kể công việc gì, vất vả đến mấy miễn sao các con được học hành thành đạt.

Không phụ lòng và với sự động viên của cha mẹ, cả 3 con của ông Tý đều chăm ngoan, ham học và học rất giỏi. Ngay từ nhỏ, ý thức được hoàn cảnh gia đình, các con của ông cũng làm quen với cuộc sống tự lập. Ngoài giờ học trên lớp, đứa lớn kèm đứa bé học bài, rồi tranh thủ đi bán vé số, nhặt ve chai kiếm thêm tiền phụ cha mẹ.

Ông Tý tâm sự: “Cũng có những lúc khó khăn tưởng chửng như không thể vượt qua được. Nhất là cách đây 4 năm, khi các con đều đang học đại học, vợ tôi lại bị ung thư não với chi phí phẫu thuật và điều trị cao… dù thiếu thốn, phải vay mượn khắp nơi nhưng tôi vẫn quyết tâm không để ảnh hưởng đến việc học của các con”. Với sự nỗ lực ấy, đến nay hạnh phúc đã thực sự mỉm cười với gia đình khi các con đều đã thành đạt, kinh tế gia đình bắt đầu ổn định. Gia đình ông Tý đã được Hội Khuyến học tỉnh công nhận là Gia đình hiếu học năm 2010, và cũng chính là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, ham học trên địa bàn dân cư.