Hội Nông dân xã Bắc Phong: Truyền thông SKSS cho nam giới

Vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) lâu nay được xem là điều “hiển nhiên dành cho phụ nữ” nhưng ở xã Bắc Phong (Thuận Bắc) được Hội Nông dân tập trung tuyên truyền cho đối tượng hội viên, nông dân là nam giới thông qua những phương pháp truyền thông hữu hiệu.

(NTO) Năm 2008, Hội Nông dân xã Bắc Phong tham gia thực hiện dự án “Nâng cao chất lượng và sử dụng dịch vụ SKSS” đã đem lại hiệu quả đáng mừng, đặc biệt là nâng cao nhận thức của hội viên, nông dân về chăm sóc SKSS, qua đó góp phần giảm tỷ lệ gia đình sinh con thứ 3. Có được những kết quả ban đầu ấy bởi công tác truyền thông SKSS ở xã Bắc Phong luôn tập trung vào đối tượng nam giới và chuyện chăm sóc SKSS, phòng tránh thai không còn là vấn đề của riêng phụ nữ.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bắc Phong Phan Thanh Thiên trao đổi với anh Trần Xuân Lắm,
thôn Mỹ Nhơn về hoạt động của nhóm truyền thông lồng ghép.

Đồng chí Phan Thanh Thiên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bắc Phong cho biết: “Chúng tôi tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức của nam giới về chăm sóc SKSS, bởi người đàn ông là trụ cột của gia đình. Khi họ đã xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong vấn đề SKSS thì những đối tượng truyền thông khác như phụ nữ, vị thành niên, thanh niên sẽ đơn giản hơn nhiều”. Bám sát tình hình thực tế tại địa phương, Hội Nông dân xã đã chủ động lồng ghép các hoạt động truyền thông về SKSS vào chương trình hoạt động của Hội như: vay vốn tín dụng, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Hội đã thành lập được 4 nhóm truyền thông lồng ghép chăm sóc SKSS–tín dụng – tiết kiệm – khuyến nông và công tác hội”. Các nhóm truyền thông lồng ghép tổ chức sinh hoạt thường kỳ hằng tháng, bên cạnh nội dung tuyên truyền những kiến thức về SKSS, còn mời cán bộ khuyến nông của xã đến trao đổi về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho các thành viên. Đến nay, mỗi nhóm lồng ghép của Hội đều xây dựng được quỹ tiết kiệm do các thành viên tự nguyện đóng góp để tương trợ lẫn nhau trong sản xuất. Hội Nông dân xã Bắc Phong còn có sáng tạo về tổ chức các buổi truyền thông kiến thức chăm sóc SKSS bằng hình thức sân khấu hóa, thông qua các tiểu phẩm, điệu hát, hò vè đã giúp người dân tiếp cận nhanh hơn với kiến thức chăm sóc SKSS.

Đến nay cả 4 nhóm truyền thông lồng ghép chăm sóc SKSS của Hội Nông dân xã Bắc Phong đều có đến trên 70% thành viên là nam giới. Họ tích cực tham gia nhóm lồng ghép bởi không chỉ học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong sản xuất để phát triển kinh tế mà vì nhận ra lợi ích từ sự hiểu biết về kiến thức chăm sóc SKSS, chia sẻ trách nhiệm với người vợ để cùng xây dựng gia đình hạnh phúc.