Ốc bươu vàng... có giá: Lợi bất cập hại

Thông tin gây bất ngờ cho ngành nông nghiệp nói chung và nông dân nói riêng hiện nay là ốc bươu vàng bỗng nhiên… có giá! Cứ 10 kg ốc nguyên vỏ, sau khi luộc lấy thịt thì còn được 1kg, giá 12.000-14.000 đồng. Một nông dân chăm chỉ, mỗi ngày cũng kiếm được 50.000 - 100.000 đồng từ loài ốc từng được xem là “kẻ thù” của họ.

Miền Trung đang lũ lụt, ĐBSCL đang mùa nước nổi, phần lớn các loại nông sản đã vào bồ, thời điểm nông nhàn này mà mỗi ngày kiếm được từng ấy tiền, lại có “động cơ” để diệt tận gốc ốc bươu vàng - một mũi tên mà trúng hai đích, có gì lợi cho bằng!

Ảnh minh họa.      Nguồn Internet

Tuy nhiên, nếu cơn sốt ốc bươu vàng cứ tiếp tục diễn ra như hiện nay thì “lợi bất cập hại” đấy, không nên vội mừng. Bởi vì, thương lái đang lùng sục về tận các ngõ ngách làng quê để mua ốc bươu vàng bán sang Trung Quốc, mà khi Trung Quốc “mở cửa” để mua ào ạt một loại hàng hóa nào đó từ Việt Nam thì hãy coi chừng.

Chúng ta đã từng phải trả học phí rất cao cho các bài học “xuất khẩu” kiểu như thế từ nhiều chục năm qua. Hết râu ngô đến móng trâu, hết hạt ươi đến cây trâm núi… được người dân khai thác triệt để đem bán mà không cần biết hậu quả của việc tham vặt này.

Nhiều cánh rừng ở Tây Nguyên và miền Tây các tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam đã bị triệt hạ không thương tiếc chỉ vì “mở đường” để khai thác hạt ươi bán sang Trung Quốc. Tương tự như thế, nhiều cánh rừng ở Ba Tơ tỉnh Quảng Ngãi và Konplong tỉnh Kon Tum cũng bị chặt phá tơi bời chỉ để lấy cho được cây trâm núi mà số gỗ của loài cây này không đủ để nấu một nồi cơm!

Phá rừng lấy gỗ thì còn sợ bị kiểm lâm bắt chứ lấy hạt ươi hoặc cây sâm đất thì không có luật nào để bắt người dân dù hậu quả của việc làm này là rất nghiêm trọng. Trung Quốc họ có những chiêu thức thu mua nông sản mà với cách “nghĩ cạn” của nông dân chúng ta hiện nay thì mãi mãi sẽ không bao giờ hiểu hết được.

Trở lại với chuyện con ốc bươu vàng. Nếu thương lái tiếp tục thu mua loài ốc này trong vòng 3 tháng nữa thôi thì sẽ có một kịch bản ít ai ngờ tới: Có thể hiều nông dân sẽ đào ao để nuôi ốc bươu vàng. Đây là giống ốc mà chỉ trong vòng 3 ngày, chúng có thể đẻ một lứa. Mỗi con ốc sẽ cho 500 trứng/kỳ, tỷ lệ nở là 70%, nghĩa là một con ốc bươu vàng thời kỳ sinh sản sẽ cho ra đời 350 con ốc con trong vòng 3 ngày. Thử làm một phép nhân theo tỷ lệ như trên thì trong vòng 3 tháng thôi, ốc bươu vàng sẽ tràn ngập tất cả các cánh đồng!

Sau 26 năm kể từ khi loài ốc này có mặt tại VN, người nông dân đã khốn khổ bằng mọi cách để loại chúng ra khỏi các thửa ruộng của mình nhưng nguy cơ tái phát dịch ốc bươu vàng vẫn luôn tiềm ẩn. Chỉ cần lơ là không diệt chúng qua một vụ lúa thôi, lập tức màu đỏ của trứng loài ốc này sẽ giăng mắc khắp nơi. Thế nhưng giờ đây ốc bươu vàng đang được các thương lái “tiếp sức”, không biết rồi hậu quả sẽ ra sao nếu như khắp nơi người ta đào ao nuôi ốc.

Nguồn Dân Việt