Phạm Trung Hiếu đam mê nghiên cứu khoa học

Phạm Trung Hiếu (ảnh), Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế - Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố là đảng viên trẻ luôn đam mê sáng tạo khoa học.

(NTO) Tốt nghiệp ngành trồng trọt- Trường Đại học Nông lâm Huế năm 2004, Phạm Trung Hiếu về công tác tại Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố. Tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, mong muốn được cống hiến nên những khó khăn, vất vả của một sinh viên mới ra trường dường như càng trở thành động lực cho anh gắn bó với nghề. Phạm Trung Hiếu kể, công việc của một cán bộ nghiên cứu không thể chỉ giới hạn trong sách vở và 4 bức tường làm việc mà phải trực tiếp có mặt ở ruộng bông, dõi theo từng ngày phát triển của cây bông… Với những cán bộ nghiên cứu và chọn tạo giống như Hiếu, cây bông cũng giống như những đứa con tinh thần. Cũng làm cỏ, cuốc đất, tháo nước… công việc của họ không khác gì những nông dân thực thụ.

Phạm Trung Hiếu đang đảm nhận Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế của Viện. Công việc chuyên môn chính là quản lý hoạt động khoa học- công nghệ; đăng ký, hoàn thiện hồ sơ, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện cũng như nghiệm thu các đề tài, dự án khoa học của viện. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học. Từ năm 2006 đến nay, cùng với đồng nghiệp, anh đã thực hiện 8 đề tài nghiên cứu khoa học. Tiêu biểu là Dự án Đầu tư nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển giống bông; sản xuất thử nghiệm giống bông lai và giống ngô lai trên mô hình xen canh… Qua đó, đã chọn tạo được 2 giống bông lai: VN04-3 và VN04-4 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là giống bông quốc gia năm 2010. Cả 2 giống bông lai mới này đều có khả năng kháng sâu đục thân tốt, cho năng suất cao và có chất lượng xơ đạt tiêu chuẩn cấp 1 Việt Nam. Phạm Trung Hiếu cũng vừa hoàn thành chương trình Thạc sĩ ở Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội với đề tài nghiên cứu “Chọn lọc các vật liệu mang "gien" kháng sâu đục quả bông cung cấp cho công tác chọn tạo giống bông kháng sâu”.

Trên cương vị của một người quản lý, anh rất quan tâm đến công tác hành chính quản trị. Anh là người đề xuất và đưa vào thực hiện phương án lưu trữ tài liệu trên máy vi tính và scan, chuyển các văn bản được lãnh đạo ký duyệt thông qua đường thư điện tử. Với cách làm này, không chỉ vừa tiện lợi, đảm bảo truy cập nhanh và tiết kiệm được các chi phí về văn phòng phẩm mà còn góp phần xử lý nhanh các công việc khi cần thiết, đặc biệt với những trường hợp cán bộ đi công tác đột xuất, dài ngày.

Nguyên là Bí thư Chi đoàn Khối quản lý, Phạm Trung Hiếu cũng đã từng đi đầu xây dựng nhiều phong trào, hoạt động Đoàn thiết thực. Tiêu biểu như mô hình CLB Tiếng Anh đến nay vẫn duy trì hoạt động rất hiệu quả. Năm 2008, Phạm Trung Hiếu vinh đự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Năm 2011, anh được tín nhiệm bầu là đại biểu HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2011-2016.