Gắn tuyên truyền với xử lý

Bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông luôn là mong muốn của tất cả mọi người. Tuy nhiên để đạt được mong muốn đó không chỉ có đơn lẻ của một vài người mà đạt được.

(NTO) Thời gian qua việc tuyên truyền về an toàn giao thông được tổ chức thường xuyên, liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh. Không những vậy, các cơ quan, đơn vị, trường học cũng xây dựng kế hoạch tuyên truyền, gắn với hoạt động thi đua… Những nỗ lực đó tuy có đem lại kết quả nhưng để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân thì vẫn chưa nhiều.

Cụ thể là chỉ tính trong tháng an toàn giao thông năm nay (tháng 9-2011) với chủ đề: “Phòng chống uống rượu bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông” và mặc dù đã được chuẩn bị khá chu đáo từ khâu tuyên truyền đến tăng cường tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng… nhưng về số vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn không giảm. Theo thống kê, trong tháng lực lượng tuần tra, kiểm soát Công an tỉnh đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi nói trên với 2.731 trường hợp, trong đó ô tô trên 1.000 trường hợp, mô tô gần 1.700 trường hợp, tăng 23% so với cùng thời gian này năm 2010. Các vi phạm nổi lên chủ yếu là chạy quá tốc độ cho phép, uống rượu bia, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định. Đặc biệt là tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, mô tô tham gia giao thông ngày càng tăng, cụ thể là có đến 433 trường hợp vi phạm lỗi này trong tổng số vụ như đã đề cập ở trên, tăng 15,4% so tháng 9-2010. Vấn đề cũng đáng quan tâm là tình trạng phóng nhanh vượt ẩu xảy ra vào ban đêm và trên một số tuyến đường liên thôn, liên xã diễn ra thường xuyên.

Nguyên nhân của mọi nguyên nhân vẫn là ý thức của người tham gia giao thông chưa đầy đủ nhất là chấp hành các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nguyên nhân cũng không kém phần quan trọng đó là các chế tài xử lý chưa đủ mạnh để buộc người vi phạm không tái phạm. Mặt khác, về phía các địa phương cũng chưa thực sự vào cuộc như nhắc nhở, cam kết không vi phạm đối với những gia đình có con em thuộc diện càn quấy, đua xe và ngay từng gia đình cũng thiếu quan tâm, nhắc nhở con em phải chấp hành luật khi tham gia giao thông.

Đặt ra vấn đề trên, điều chúng tôi muốn nói là để được an toàn khi tham gia giao thông điều đầu tiên hơn ai hết chính bản thân phải “bảo trọng”, đồng thời rất cần sự cộng tác của mọi người và cần có những hình thức xử lý mạnh hơn của cơ quan chức năng đối với những trường hợp cố tình vi phạm quy định về an toàn giao thông…