Ngành Y tế ưu tiên giải quyết 7 vấn đề trọng tâm

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong giai đoạn tới ngành Y tế sẽ tập trung giải quyết 7 vấn đề chính.

Ngày 19/10, tại Hà Nội, cuộc họp Nhóm đối tác Y tế quý III được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Đại diện từ các cơ quan bộ, ngành, địa phương Việt Nam, các đối tác phát triển từ các Đại sứ quán, cơ quan hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật; các tổ chức Liên Hợp Quốc, ngân hàng quốc tế, các cơ quan và tổ chức nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam dự cuộc họp.

Ảnh: Chinhphu.vn

Bộ Y tế đánh giá cao sự hỗ trợ của các đối tác cho lĩnh vực y tế trong suốt giai đoạn vừa qua; cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác vận động thu hút viện trợ, đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực y tế, chủ động xây dựng danh mục các chương trình, dự án ưu tiên vận động ODA và các viện trợ khác, tăng cường điều phối hiệu quả các nguồn viện trợ cho lĩnh vực y tế, tránh chồng chéo, trùng lắp, phân tán, lãng phí các nguồn lực.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong giai đoạn tới Bộ Y tế nói riêng và toàn ngành Y tế nói chung sẽ tập trung giải quyết 7 vấn đề chính nhằm giải quyết những nhu cầu và đòi hỏi của nhân dân.

Trước hết là vấn đề giảm quá tải bệnh viện. Thứ hai là thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân. Thứ ba là đổi mới cơ chế tài chính y tế theo hướng thu đủ, bù chi, tính đúng, tính đủ. Thứ tư là kiện toàn và nâng cao năng lực cho hệ thống y tế cơ sở. Thứ năm là tăng cường nguồn nhân lực y tế đáp ứng nhu cầu của các tuyến, đẩy mạnh phát triển y tế kỹ thuật cao. Thứ sáu là thực hiện thí điểm khám chữa bệnh theo nhu cầu. Vấn đề cuối cùng là nâng cao hiệu quả công tác thông tin, giáo dục, truyền thông thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe.

Bên cạnh những trọng tâm trên, các lĩnh vực khác như phòng chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao y đức, quản lý giá thuốc, vệ sinh môi trường y tế… cũng sẽ được ngành quan tâm, giải quyết.

Đại diện các đối tác khẳng định sẽ hỗ trợ cho ngành Y tế Việt Nam thực hiện tốt các ưu tiên đã đặt ra.

Nguồn www.chinhphu.vn