Không lạm dụng thuốc kích tăng trưởng cho trẻ

Thấy con biếng ăn, thay vì đưa con đến bác sĩ khám để tìm ra nguyên nhân thì không ít bà mẹ đã tự mua thuốc kích thích ăn cho con dùng.

Việc dùng thuốc để kích thích trẻ ăn lâu nay vẫn được nhiều phụ huynh sử dụng. Và điều đáng quan tâm là chỉ một số phụ huynh mua thuốc theo đơn của bác sĩ, còn lại phần lớn là tự ý mua thuốc do nghe theo lời mách bảo của người quen. Dù là thuốc không được kê đơn nhưng khi uống có những chuyển biến tích cực nên nhiều bậc phụ huynh cứ tin tưởng cho con sử dụng mà không hề nghĩ tới tác hại của nó.

Tuy nhiên, theo BS Nguyễn Hữu Hoan, Viện Dinh dưỡng quốc gia thì không có thuốc nào là không có hại, kể cả thuốc bổ cũng có tác dụng phụ. Quan trọng nhất là khi dùng thuốc phải có chỉ định của thầy thuốc, kể cả thuốc Đông y. Bản thân cơ thể con người có khả năng tự tổng hợp. Nếu cơ thể bé đã đủ, lại bổ sung thêm sẽ giảm quá trình tự tiết, lâu dần sẽ hạn chế tiết dịch, không tốt cho sức khỏe.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: laodong.vn

PGS.TS. Nguyễn Hữu Đức, giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết rõ thêm, thuốc - chính nó là độc chất, nếu sử dụng đúng thì nó là thuốc còn nếu sử dụng sai là độc chất. Người thường sử dụng đã phải rất thận trọng, riêng với trẻ em, người già, phụ nữ mang thai và cho con bú lại càng cẩn trọng hơn. Trẻ em do chưa phát triển hoàn chỉnh nên khi dùng thuốc sai thì hậu quả khó lường.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM trong số trẻ đến khám và tư vấn dinh dưỡng thì có đến 70% trẻ đến khám do biếng ăn. Nhiều bậc cha mẹ đã không nghe lời khuyên của bác sĩ mà tự ý ra ngoài mua thuốc cho con uống hoặc đi đến những phòng mạch không chuyên khoa. Hậu quả là con không lớn mà còn bị phù và mắc một số bệnh lý nội khoa khác.

BS.CKII. Nguyễn Thị Hoa - Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, trong y học không có tên thuốc nào dùng trị biếng ăn cho trẻ. Một số thuốc kích thích ăn có tác dụng gây thèm ăn nhưng khi ngưng thuốc thì trẻ lại biếng ăn như cũ. Nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài và không đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa sẽ nguy hiểm.

Không chỉ lạm dụng các loại thuốc, nhiều bậc phụ huynh còn cho trẻ uống các loại vitamin tổng hợp và nghĩ nó không hề có hại cho trẻ. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng dùng được. Giải thích nguyên nhân, BS Nguyễn Hữu Hoan phân tích: Những vitamin B,C tan trong nước, nếu bổ sung thừa sẽ thải ra nước tiểu. Nhưng trong các loại vitamin tổng hợp, có cung cấp một số vitamin khi bổ sung vào không được đào thải một cách tự nhiên, nếu thừa sẽ tích trữ lại ở các mô mỡ, gây tác dụng phụ.

Theo các bác sĩ, trẻ biếng ăn có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng tựu trung có thể có các nhóm nguyên nhân như thực thể (tại chính bản thân đứa trẻ), khách quan (môi trường, cách nuôi dưỡng của cha mẹ...), tâm lý, khẩu vị, do thay đổi thời tiết, mọc răng, tiêm ngừa...

Theo khuyến cáo, khi thấy trẻ biếng ăn thì cần đưa trẻ đi khám chuyên khoa dinh dưỡng để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất. Tuyệt đối không tự động mua thuốc trị biếng ăn cho trẻ dùng.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam