Tiếp tục nhân rộng các gương điển hình, các nhân tố mới trong việc làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 6-9, Đảng ủy khối cơ quan Dân chính Đảng tổ chức Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và kết quả bước đầu làm theo của các tổ chức cơ sở Đảng”. Phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy khối cơ quan Dân chính Đảng, Trưởng ban Tổ chức hội thi.

(NTO) Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những điểm mới của nội dung Hội thi lần này so với các hội thi trước như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Minh Trứ: Phát huy những kết quả đã đạt được sau 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 11-KH/TU ngày 03/8/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Ban Thường vụ Đảng ủy khối cơ quan Dân chính Đảng tổ chức Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và kết quả bước đầu làm theo của các tổ chức cơ sở Đảng” trong toàn Đảng bộ Khối. Mục đích của Hội thi nhằm tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ về tư tưởng, đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư và tấm gương đạo đức sáng ngời của chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ “học tập” sang nội dung “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác; góp phần tuyên truyền, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động thời gian qua. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong khối… đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Điểm mới của Hội thi lần này là ngoài việc kể những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thí sinh còn phải nêu bật được kết quả “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác của tập thể, cá nhân trong thời gian qua. Hội thi thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong khối, thể hiện qua số lượng đăng ký dự thi là 57 thí sinh, đông hơn so với các Hội thi trước. Hội thi lần này được chuẩn bị đầy đủ và chu đáo hơn, từ nội dung, hình thức đến khâu tổ chức, phục vụ, tất cả đều được rà soát kỹ lưỡng và sẵn sàng cho Hội thi. Cấp ủy các Chi, Đảng bộ cơ sở quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham dự Hội thi từ việc góp ý chỉnh sửa đề cương, đến việc tập luyện thể hiện nội dung kể chuyện; nhiều Chi, Đảng bộ đã tổ chức thi từ cấp cơ sở để lựa chọn thí sinh... điều đó đã góp phần nâng cao chất lượng Hội thi lần này.

Phóng viên: Để đẩy mạnh hơn việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong thời gian tới Đảng bộ khối sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ gì thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Minh Trứ: Thời gian đến, Đảng bộ khối cơ quan Dân chính Đảng sẽ đẩy mạnh thực hiện các nội dung sau:

Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 11-KH/TU ngày 03/8/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; góp phần khẳng định và củng cố vững chắc nền tảng tinh thần và đạo đức của Ðảng và của chế độ ta. Gắn với việc triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị trong toàn Đảng bộ khối, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Chú trọng phát huy vai trò của tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức; đẩy mạnh việc phát hiện, tôn vinh và nhân rộng các gương điển hình, các nhân tố mới trong làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ khối. Hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở tiếp tục hoàn chỉnh các tiêu chí đạo đức phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của ngành, của cơ quan, đơn vị để tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát. Kết hợp vận động tự giác học tập và tích cực làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; phát huy vai trò nêu gương bắt đầu từ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cơ quan, đơn vị với thực hiện nghiêm các quy định của tổ chức Ðảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị... nhằm đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, chất lượng và hiệu quả hơn.

Kết hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa công tác tư tưởng với công tác tổ chức, cán bộ trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt trong việc đánh giá, nhận xét, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm khen thưởng, kỷ luật cán bộ và đảng viên. Gắn nội dung làm theo Bác với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên.

Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí !.