CHÀO MỪNG LIÊN HOAN LÀNG BIỂN VIỆT NAM 2011 TẠI NINH THUẬN

Nô nức đón chào Liên hoan Làng biển Việt Nam tại tỉnh ta

(NTO) Từ ngày 1 đến 4-8, tại tỉnh diễn ra Liên hoan Làng biển Việt Nam khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ năm 2011. Đồng chí Phan Quốc Anh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, vui vẻ cho biết: “Chúng tôi nhận được sự cộng tác tích cực của các ngành, địa phương trong tỉnh vì vậy đến nay mọi công việc chuẩn bị cho liên hoan đã cơ bản hoàn tất. Nơi diễn ra những hoạt động chính của liên hoan là bãi biển Ninh Chử và Quảng trường 16 Tháng 4 đã được chuẩn bị rất chu đáo. Các đội văn nghệ quần chúng của các làng biển tham dự liên hoan đang tích cực tập luyện với mong muốn đem đến liên hoan nét văn hóa đặc sắc nhất của cư dân biển Ninh Thuận”.

 

Những ngày này, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm như lộng lẫy hẳn lên. Trên các tuyến đường: 16 Tháng 4, Yên Ninh - nơi dẫn đến Khu du lịch biển Bình Sơn-Ninh Chử ngoài những tấm pa-nô, cờ phướn, băng-rôn phục vụ cho liên hoan được trưng lên còn có rất nhiều đèn lồng đang lung linh tỏa sáng đón chào du khách; Để thành phố đẹp hơn trong con mắt của du khách, ngay từ những ngày đầu tháng 7, Phan Rang-Tháp Chàm đã thành lập một đội vệ sinh là những đoàn viên, thanh niên, hàng ngày từ 5-8 giờ sáng đi thu gom rác dọc theo bãi biển Bình Sơn- Ninh Chử, đồng thời lắp đặt 20 thùng rác và giải tỏa tất cả các hàng quán rong, trả lại bờ biển sạch đẹp, không gian thông thoáng. Thành phố cũng đã tháo dỡ tất cả các tấm biển quảng cáo cũ, mất thẩm mỹ, trang trí các bồn hoa, cây cảnh, lắp đặt hệ thống đèn leset, lồng đèn dọc các trục lộ chính, các tiểu đảo ngã tư, ngã năm và đầu đường vào trung tâm thành phố. Đặc biệt, sáng sớm ngày 1-8, UBND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm sẽ huy động nhân dân tất cả các xã, phường đồng loạt ra quân làm vệ sinh nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách về một thành phố “xanh- sạch- đẹp” và mến khách.

Đồi cát di động Mũi Dinh, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam thu hút đông du khách đến tham quan.
Ảnh: CTV

Tại thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải nơi diễn ra các hoạt động chính của Liên hoan cũng đang rộn ràng không kém. Sôi nổi nhất là không khí tập luyện của các thanh niên, nông dân, phụ nữ… là những diễn viên, vận động viên không chuyên của các tiết mục văn nghệ và phần thi trò chơi sẽ được biểu diễn trong liên hoan. Vào mỗi buổi chiều cuối ngày, 2 đội đua ghe Khánh Chữ 1 và Ninh Chữ 2 cũng miệt mài tập luyện trong tiếng reo hò, cổ vũ của nhân dân. Chị Nguyễn Thị Minh Khai, Bí thư Đoàn thị trấn Khánh Hải cho biết: “Để đón chào liên hoan, Xã đoàn huy động tất cả đoàn viên, thanh niên ra quân tổng vệ sinh môi trường khu vực ven biển; tháo dỡ các biển, quảng cáo làm mất vẻ mỹ quan trên đường phố… Ban chấp hành Đoàn thị trấn cũng đã quán triệt, tuyên truyền đến tất cả các đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia liên hoan với tinh thần nhiệt tình, hiếu khách để lại ấn tượng đẹp về quê hương, con người Ninh Thuận trong lòng du khách.

Khu du lịch biển Ninh Chử là địa điểm chính tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống làng biển và cũng là nơi đóng “bản doanh” của các đoàn trong khu vực nên Ban tổ chức đặc biệt quan tâm đến công tác vệ sinh dọc theo bờ biển, đảm bảo an ninh trật tự, chuẩn bị phòng nghỉ đón khách… Đồng chí Nguyễn Trần Vượng, Trưởng phòng Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: “Dự kiến liên hoan sẽ thu hút rất đông du khách, vì vậy công tác an ninh luôn được đặt lên hàng đầu. Các lực lượng liên quan đã lên phương án, kế hoạch bảo đảm an toàn tuyệt đối trong những ngày diễn ra liên hoan”. Để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi của du khách, các khu nghỉ dưỡng như: Hoàn Cầu, Thái Bình Dương, Khách sạn Sài Gòn –Ninh Chử… đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất về phòng ốc, tăng cường nhân viên phục vụ, sẵn sàng đón khách. Đặc biệt, các khu nghỉ dưỡng đưa ra chương trình khuyến mại giảm giá từ 10% đến 30% so với những ngày thường.

Tại các làng nghề truyền thống ở các làng Chăm của huyện Ninh Phước, các cơ sở sản xuất, HTX làng nghề, nhân dân và chính quyền địa phương tập trung làm công tác vệ sinh môi trường, chuẩn bị các gian hàng trưng bày, các hoạt động du lịch văn hóa kèm theo như múa hát, ẩm thực, biểu diễn các công đoạn làm ra sản phẩm, thuyết trình về sản phẩm… Bà Đàng Sinh Ái Chi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Dân cho biết: “Đây là cơ hội tốt để địa phương quảng bá các sản phẩm, nét đẹp văn hóa truyền thống của các làng nghề Chăm, vì vậy chúng tôi vận động bà con chuẩn bị tốt việc đón tiếp du khách, nhất là khi giao tiếp, ứng xử với du khách thể hiện lòng mến khách của người dân Ninh Thuận”.

Để đảm bảo sức khỏe cho du khách đến với Liên hoan, Ngành Y tế đã tập trung công tác kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong các nhà hàng, khách sạn và nơi diễn ra Liên hoan ẩm thực. Theo Bác sĩ Mai Thị Phương Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm: Chi cục đã thành lập 2 đoàn kiểm tra, giám sát tại các nhà hàng, khách sạn trước và trong thời gian diễn ra liên hoan, từ ngày 27-7 đến ngày 5-8 về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn cung cấp nguyên liệu thực phẩm; quản lý thực đơn các buổi tiệc do nhà hàng, khách sạn cung cấp; làm kiểm tra nhanh thực phẩm tại chỗ… Các cơ sở đã cam kết thực hiện đúng các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần để Liên hoan diễn ra tốt đẹp.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp tích cực của các ngành, các địa phương, công tác chuẩn bị đón chào Liên hoan Làng biển Việt Nam 2011 tại tỉnh ta đã được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Hy vọng Liên hoan sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách về một Ninh Thuận đầy tiềm năng và mến khách.