Bộ đội Biên phòng tỉnh: Quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển

Trên khu vực biên giới biển (KVBGB) của tỉnh có 15 xã, phường, thị trấn thuộc các huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Bắc, Thuận Nam và Tp. Phan Rang - Tháp Chàm với gần 206.000 nhân khẩu, sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản; một số khác kinh doanh dịch vụ và sản xuất nông nghiệp.

 Xác định công tác bảo đảm an toàn cho ngư dân hoạt động sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn; tổ chức tuần tra, kiểm soát phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vi phạm vùng biển; đăng ký quản lý, kiểm tra người, phương tiện ra vào các cửa sông, vịnh, bến bãi và các hoạt động dịch vụ khác ở KVBGB; phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm mua bán, tàng trữ sử dụng vật liệu nổ; phối hợp với các lực lượng đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội ở KVBGB.

Kết quả, từ năm 2020 đến nay, BĐBP tỉnh đã tổ chức 3.572 lượt/19.842 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia tuần tra, kiểm tra, kiểm soát địa bàn; qua đó phát hiện, thu gom hơn 19.000 gói thuốc lá điếu nhãn hiệu nước ngoài trôi dạt vào bờ biển huyện Thuận Nam và huyện Ninh Hải; xử phạt vi phạm hành chính 394 vụ/401 đối tượng với số tiền 573.125.000 đồng; bắt giữ, khởi tố 5 vụ án hình sự/6 đối tượng liên quan đến ma túy; phối hợp xử lý, giải quyết tốt 48 vụ liên quan tàng trữ trái phép vật liệu nổ, trong đó vụ mới nhất là vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 26/8/2023 tại khu vực neo đậu tàu thuyền thuộc vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), Tổ tuần tra Đồn Biên phòng (BP) Vĩnh Hải đã kiểm tra và bắt quả tang một đối tượng tàng trữ trái phép 1,474 kg vật liệu nổ. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng đã thừa nhận dùng vật liệu nổ để đánh bắt thủy sản, Đồn đã bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Hải (Ninh Hải) tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới biển. Ảnh: V.M

Cùng với tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, các đơn vị, đồn, trạm thuộc BĐBP tỉnh thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân cam kết chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và các chính sách phát triển thủy sản bền vững. Đại úy Hoàng Xuân Trường, Chính trị viên phó Đồn BP Phước Diêm, cho biết: Đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh KVBGB trên địa bàn xã Cà Ná và Phước Diêm (Thuận Nam). Đây là hai địa bàn trọng điểm có số lượng lớn tàu thuyền của ngư dân hoạt động khai thác trên biển, trong đó tàu công suất lớn chuyên đánh bắt ở vùng lộng và vùng khơi chiếm hơn 60%. Theo quy định, tàu có chiều dài từ 15m trở lên đều phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trong quá trình đánh bắt và không được tắt thiết bị định vị trên tàu. Do đó, để đảm bảo cho người và phương tiện tham gia đánh bắt trên biển an toàn, đúng quy định của pháp luật, các tổ công tác của Đồn đã tuyên tuyền, vận động chủ tàu lắp đặt thiết bị và cam kết chấp hành nghiêm quy định về IUU. Đến tháng 9/2023, toàn bộ 640 phương tiện tàu cá có chiều dài trên 15m ở địa phương đều đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ngoài ra, Đồn cũng chỉ đạo Trạm kiểm soát BP Cà Ná phối hợp với Trạm Kiểm ngư và Ban Quản lý Cảng cá Cà Ná tiến hành kiểm tra, kiểm soát đối với tất cả phương tiện ngoài tỉnh hoạt động trên địa bàn, bảm bảo không để các phương tiện không khai báo, không nộp nhật ký khai thác và không lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định nhập bến và xuất bến.

Song song đó, lực lượng BĐBP tỉnh cũng tích cực phối hợp với các ngành, các địa phương xây dựng 46 tổ/258 phương tiện tàu thuyền an toàn; 74 tổ/361 thành viên tổ tự quản bảo vệ an ninh biên giới quốc gia. Phối hợp 15 xã, phường, thị trấn ven biển vận động ký cam kết được 15.205 hộ/20.118 khẩu, 960 chủ phương tiện tàu cá trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh vùng biển”. Nhờ đó, đã phát huy được vai trò của nhân dân tham gia đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm cũng như kịp thời cung cấp cho BĐBP tỉnh nhiều nguồn tin về tình hình tranh chấp ngư trường, tình trạng ngư dân sử dụng vật liệu nổ khai thác hải sản, tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền nước ta, tình hình ANTT và các vấn đề xã hội khác xảy ra ở địa phương, làm cơ sở tham mưu giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp xảy ra trên KVBGB.

Ngư dân Nguyễn Minh Động, Tổ trưởng Tổ tàu thuyền an toàn số 10, xã Phước Diêm, cho biết: Tổ thường xuyên tuyên truyền cho các thành viên nâng cao nhận thức trong tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của tỉnh, chấp hành pháp luật của Nhà nước; kịp thời cung cấp tình hình vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trên biển cho Đồn BP Phước Diêm xác minh xử lý. Dưới sự hướng dẫn của Đồn, ngư dân trong Tổ đã chủ động trang bị đầy đủ thiết bị giám sát hành trình, tuân thủ quy định đánh bắt trong khu vực cho phép, ghi nhật ký khai thác và truy xuất nguồn gốc thủy sản. Đồng thời, tích cực trong việc vận động các ngư dân khác cùng thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Đại tá Ngô Văn Lãng, Chính ủy BĐBP tỉnh, nhìn nhận: Với vai trò lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển của tỉnh; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trong lực lượng bám sát tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ để triển khai quyết liệt, đồng bộ các mặt công tác BP.