Đồn Biên phòng Vĩnh Hải: Đồng hành “nâng bước em đến trường”

Những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển (KVBGB) trên địa bàn phụ trách, Đồn Biên phòng (BP) Vĩnh Hải còn thực hiện tốt công tác vận động quần chúng thông qua các mô hình, việc làm thiết thực, hiệu quả.

Đặc biệt, trong suốt nhiều năm học qua, các chương trình đồng hành “nâng bước em đến trường” do cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đồn đảm nhận đã góp phần “chắp cánh” ước mơ đến trường của nhiều học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn, được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Tình cảm gắn bó quân - dân vùng biên giới biển nhờ đó ngày càng được củng cố và thắt chặt hơn.

Đồn BP Vĩnh Hải đứng chân trên địa bàn thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), có nhiệm vụ quản lý địa bàn KVBGB thuộc hai xã Vĩnh Hải và Công Hải (Thuận Bắc) với 14 thôn, trong đó có 7 thôn đồng bào dân tộc Raglai. Do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhận thức của bà con về việc học và hướng nghiệp còn hạn chế, nên tỷ lệ HS nghỉ học cách nhật hoặc bỏ học giữa chừng còn cao. Thiếu tá Trương Anh Tuấn, Chính trị viên Đồn BP Vĩnh Hải, cho biết: Với phương châm “trao con chữ, truyền hy vọng”, năm 2016, đồn triển khai chương trình “Nâng bước em đến trường”; năm 2019, tiếp tục triển khai mô hình “Con nuôi đồn BP”. Đến năm học 2022-2023, đơn vị thực hiện thêm Dự án “CBCS quân đội nâng bước em đến trường”. Trong đó nguồn kinh phí của chương trình “Nâng bước em đến trường” và “Con nuôi đồn BP” do CBCS BP tỉnh đóng góp; riêng Dự án “CBCS quân đội nâng bước em đến trường” được thực hiện từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030 phân bổ cho bộ đội BP triển khai. Quá trình thực hiện các chương trình, Dự án “Nâng bước em đến trường”, Đồn BP Vĩnh Hải đã phối hợp với hai địa phương và các nhà trường rà soát, lựa chọn HS người đồng bào Raglai có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, các cháu mồ côi; cử cán bộ gặp gỡ gia đình để xác minh hoàn cảnh; lựa chọn hình thức, biện pháp hỗ trợ đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Từ khi triển khai đến nay đã có 41 cháu ở địa bàn hai xã Vĩnh Hải và Công Hải được đồn hỗ trợ đến trường; hiện đồn đang phụ trách giúp đỡ 20 cháu được dự án tài trợ và nhận nuôi 2 cháu, đỡ đầu 4 cháu với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng.

Đại diện Đồn Biên phòng Vĩnh Hải trao quà hỗ trợ cho học sinh khó khăn trên địa bàn xã Vĩnh Hải.

Vừa qua, nhân dịp khai giảng năm học mới, đồn cũng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà trường tổ chức gặp mặt và trao kinh phí học tập cho các cháu. Em Cao Thị Biển, HS lớp 8, Trường Tiểu học và THCS Ngô Quyền (xã Vĩnh Hải), chia sẻ: Đây là năm học thứ 2 em được các chú ở Đồn BP Vĩnh Hải tặng đồng phục, đồ dùng học tập và học bổng. Còn chị Katơr Thị Chúc, nhà ở thôn Suối Giếng (xã Công Hải) bộc bạch, con chị là Katơr Duy, HS lớp 2A Trường Tiểu học Suối Giếng, mồ côi cha từ nhỏ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Duy đi học trễ 1 năm so với bạn đồng trang lứa. Nay nhờ tham gia Dự án “CBCS quân đội nâng bước em đến trường” của Đồn BP Vĩnh Hải, con tôi nhận được học bổng 500.000 đồng/tháng trong suốt các năm học; ngoài ra còn được trao tặng xe đạp để đi học và cũng thường xuyên nhận được sự quan tâm, hỏi thăm, động viên của cán bộ đồn. Tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước, bộ đội BP và sẽ cố gắng vượt qua khó khăn, cho con đến trường để học cái chữ!

Việc Đồn BP Vĩnh Hải thực hiện các chương trình đồng hành “nâng bước em đến trường” không những góp phần giúp bà con Raglai trên địa bàn biên giới biển có điều kiện cho con em đến trường học tập, nâng cao dân trí, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương; mà còn nhằm đẩy mạnh hiệu quả công tác vận động quần chúng, được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và là biện pháp cơ bản để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác BP, góp phần xây dựng KVBGB của tỉnh ngày càng vững mạnh.