Tăng cường phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 49.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng (TCM); trong đó đã có 16 trường hợp tử vong. Tại tỉnh ta, tính đến ngày 5/9/2023, toàn tỉnh ghi nhận 394 trường hợp mắc bệnh TCM, không ghi nhận trường hợp tử vong. Số trường hợp mắc tăng 10,6 lần so với cùng kỳ năm 2022 (394/37 trường hợp).

Tần suất mắc trung bình tăng cao từ tuần thứ 31 đến tuần thứ 33 (từ ngày 28/7 đến 17/8/2023) với 65 trường hợp/tuần; phân bố ở 55/65 xã, phường; trong đó: Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có 118 trường hợp mắc, Ninh Phước 89 trường hợp, Ninh Hải 90 trường hợp, Thuận Nam 41 trường hợp, Ninh Sơn 27 trường hợp, Thuận Bắc 25 trường hợp, Bác Ái 4 trường hợp. Số ca mắc bệnh TCM nặng có nguy cơ tử vong là 41 trường hợp. Các mẫu bệnh phẩm gửi phân lập vi rút tại Viện Pasteur Nha Trang phát hiện 6 ca dương tính với Enterovirus 71 (EV71). Đây là chủng có độc lực cao, thường gây biến chứng nặng và tử vong.

Để tập trung mọi biện pháp phòng, chống có hiệu quả bệnh TCM trên địa bàn tỉnh, nhất là trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài tạo điều kiện cho mầm bệnh phát sinh, phát triển và dễ lây lan ra cộng đồng; ngày 6/9/2023, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh TCM trên địa bàn tỉnh.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho trẻ mắc bệnh tay chân miệng ở thể nặng. Ảnh: CTV

Chỉ thị của UBND tỉnh giao: Sở Y tế tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại tất cả các bệnh viện và ở cộng đồng, chuẩn bị cơ sở để sẵn sàng thu dung, cách ly điều trị, hạn chế tử vong khi có dịch bệnh xảy ra. Chỉ đạo tất cả các cơ sở điều trị chuẩn bị cơ sở sẵn sàng thu dung, cách ly điều trị; chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị y tế cần thiết; tập huấn kỹ năng chuyên môn, phác đồ điều trị cho cán bộ y tế; tham vấn ý kiến các bệnh viện tuyến trên trong công tác điều trị, tập trung cứu chữa, hạn chế không để xảy ra tử vong do bệnh TCM. Chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế dự phòng triển khai công tác giám sát chặt chẽ, đảm bảo kịp thời khoanh vùng, xử lý ổ dịch, không để dịch bùng phát và lan rộng; chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, trang thiết bị chuyên dụng sẵn sàng đáp ứng công tác phòng, chống dịch; cung cấp nội dung truyền thông phòng, chống bệnh TCM. Thực hiện đúng quy định về thông tin, báo cáo dịch theo quy định của Bộ Y tế. Tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống bệnh TCM của các địa phương trong tỉnh. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác vận động nhân dân phòng, chống bệnh TCM.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với ngành Y tế đưa các nội dung tuyên truyền về TCM vào các chương trình ngoại khóa nhằm giúp các em học sinh có đủ kiến thức và kỹ năng phòng ngừa dịch bệnh. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đặc biệt các trường mẫu giáo, mầm non phối hợp với ngành Y tế trên địa bàn triển khai các biện pháp khử khuẩn làm sạch nền nhà, bề mặt bàn ghế, đồ chơi, vật dụng của trẻ... Khi phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh TCM thông báo ngay cho ngành Y tế để xử lý kịp thời, không để lây lan trong các nhà trẻ, mẫu giáo. Hưởng ứng tích cực các phong trào vệ sinh môi trường phòng chống bệnh TCM do chính quyền địa phương các cấp phát động.

Các đơn vị: Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận, phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác thông tin giáo dục truyền thông phòng, chống bệnh TCM với các hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Sở Tài chính phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn các đơn vị sử dụng kinh phí được bố trí trong dự toán chi ngân sách năm 2023 để thực hiện công tác y tế dự phòng đảm bảo theo quy định.

Đối với UBND các huyện, thành phố có kế hoạch chủ động phòng, chống dịch TCM trên địa bàn phụ trách. Chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với ngành Y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chủ động; tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch TCM trong cộng đồng như: “Chiến dịch rửa tay với xà phòng để phòng, chống dịch bệnh TCM”, “Chiến dịch vệ sinh môi trường, khử khuẩn chủ động phòng, chống bệnh TCM”, “Chiến dịch hỗ trợ xà phòng cho hộ gia đình khó khăn phòng, chống bệnh TCM”… Chỉ đạo Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh TCM, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh và tập trung xử lý ổ dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng. Bố trí ngân sách, nguồn lực của địa phương để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh TCM ở địa phương.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội: phối hợp, hỗ trợ ngành Y tế trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ trong cơ quan, đơn vị và nhân dân các địa phương tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh TCM.

Chỉ thị của UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc được giao. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vấn đề phát sinh, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo xử lý.