Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thời gian qua, số ca bệnh tay chân miệng (TCM) trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn. Ngành Y tế khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Từ ngày 4 đến 11/8, toàn tỉnh ghi nhận 67 ca mắc TCM, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 246 ca, tăng 7,5 lần so cùng kỳ. Địa phương có số ca nhiễm bệnh cao gồm: Tp. Phan Rang - Tháp Chàm 75 ca, Ninh Phước 61 ca, Ninh Hải 56 ca, Thuận Nam 23 ca... Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp tử vong, tuy nhiên, qua giám sát tại cộng đồng, đã phát hiện một số trường hợp mắc TCM với chủng vi rút EV71. Đây là chủng vi rút dễ làm bệnh trở nặng và tử vong.

Lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo UBND huyện Ninh Hải hướng dẫn cho trẻ rửa tay bằng xà phòng tại Lễ phát động chiến dịch rửa tay bằng xà phòng phòng, chống bệnh tay chân miệng của huyện Ninh Hải.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 18/7/2023, UBND tỉnh đã ban hành văn bản gửi các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh TCM. Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra thực tế công tác phòng ngừa tại một số địa phương trọng điểm trên địa bàn tỉnh; đối tượng kiểm tra tập trung vào các trường mẫu giáo, nhà trẻ và những hộ dân có bệnh nhân mắc... Ngoài ra, kiểm tra công tác chuẩn bị trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất, vật tư y tế, việc thu dung, cấp cứu, điều trị... bệnh TCM tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Đình Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Bệnh TCM là do một nhóm vi rút đường ruột Enterovirus gây nên, lây lan rất nhanh, chủ yếu qua đường tiêu hóa hoặc lây lan qua vật dụng có dính chất tiết mũi họng, dịch ở các bọng nước, phân của người bị bệnh. Theo nghiên cứu, có trên 70% người lành mang mầm bệnh nhưng không biểu hiện. Đến nay chưa có vắc xin phòng ngừa; biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là thường xuyên vệ sinh khu vực sinh sống và vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là thường rửa tay sạch bằng xà phòng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều người dân vẫn chưa có ý thức, cũng như kiến thức đầy đủ để phòng bệnh. Nhiều hộ dân, nhà trẻ chỉ vệ sinh nhà ở, phòng học, đồ chơi cho trẻ bằng xà phòng thông thường, trong khi đó cần phải dùng dung dịch sát khuẩn mới giúp phòng ngừa bệnh... Nhiều hộ gia đình ở nông thôn không có nhà vệ sinh, có thói quen phóng uế bừa bãi; phân của trẻ em được đổ vào thùng rác... Nhiều phụ huynh cho rằng đối tượng mắc bệnh chủ yếu tập trung ở trẻ nhỏ và mắc bệnh do lây nhiễm từ các trẻ khác, do đó hết sức chủ quan nghĩ rằng chỉ cần vệ sinh sạch sẽ cho trẻ là có thể phòng ngừa bệnh mà không quan tâm vệ sinh cơ thể chính bản thân, nhất là rửa tay thật sạch bằng xà phòng khi gần gũi, chăm sóc trẻ. Đây là những nguyên nhân lây bệnh cho trẻ em.

Bác sĩ Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Dự báo bệnh TCM có thể gia tăng trong đầu năm học 2023-2024, nhất là trẻ ở các tuổi mầm non, mẫu giáo, khi các bé trở lại trường học sau kỳ nghỉ hè. Để hạn chế tối đa số ca lây nhiễm, không để dịch bùng phát và không để xảy ra tử vong, người dân cần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa. Để làm được điều này, ngoài sự nỗ lực của ngành Y tế, rất cần sự chung tay vào cuộc của chính quyền các cấp, ban, ngành, đoàn thể tích cực hơn nữa trong công tác truyền thông, giáo dục, vận động tạo đột phá thay đổi hành vi, thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, khu vực sinh sống, cho chính bản thân và con em của mình. Yêu cầu các tuyến y tế chủ động phối hợp với chính quyền, đơn vị liên quan theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch mới phát sinh, lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh, củng cố các đội chống dịch cơ động nhằm kịp thời điều tra, xác minh, xử lý ổ dịch. Ngoài ra, đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho công tác cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh; phòng, chống dịch bệnh trong các tình huống, tổ chức tốt việc phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, tránh lây nhiễm chéo.