Lưu ý khi bổ sung vitamin D cho người lớn tuổi

Tình trạng thiếu hụt vitamin D khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt là ở trẻ dưới 5 tuổi và người trên 65 tuổi. Nhu cầu khuyến nghị về vitamin D cho những người trong độ tuổi từ 1-70 là 600 đơn vị quốc tế (IU), với những người trên 70 tuổi có thể cần tới 800 IU vì họ dễ bị tổn thương hơn.

Nên cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể bằng chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân bằng các loại thực phẩm cần thiết. Vitamin D có nhiều trong các loại thực phẩm như sữa, nấm, gan động vật, cá giàu chất béo, thịt đỏ, lòng đỏ trứng,...

Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng rất quan trọng. Nên tắm nắng khoảng 15-20 phút trước 8 giờ sáng cung cấp 90-95% vitamin D cho cơ thể. Mỗi ngày nên dành thời gian hoạt động ngoài trời ít nhất 30 phút để cơ thể có thể tự tổng hợp vitamin D cần thiết qua da.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là quá nhiều vitamin D cũng gây ra nhiều tác hại, như làm tăng canxi huyết và dẫn đến những tổn thương trong cơ thể. Những người không nhận đủ vitamin D từ ánh nắng mặt trời, chế độ ăn uống có thể không cung cấp đủ vitamin D thì cần phải uống bổ sung theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Trước khi bổ sung bất kỳ loại vitamin nào, nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Bác sĩ sẽ có thể đánh giá tình trạng sức khỏe và đưa ra giải pháp bổ sung vitamin D phù hợp.

Những nhóm người cần thận trọng khi bổ sung vitamin D bao gồm: Người có vấn đề về thận như suy thận, sỏi thận, sỏi mật; người có phản ứng dị ứng với vitamin D hoặc gặp tác dụng phụ khi sử dụng vitamin D, bao gồm tiêu chảy, buồn nôn, mệt mỏi, hoặc chóng mặt. Nếu có bất kỳ dấu hiệu lạ hoặc bất thường nào sau khi bổ sung vitamin D, nên ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ.