Nông dân Bác Ái tập trung chăm sóc cây trồng vụ hè - thu

Những ngày này, nông dân huyện Bác Ái đang tập trung ra đồng chăm sóc các loại cây trồng vụ hè - thu 2023 với kỳ vọng thu được nhiều thắng lợi.

Trên cánh đồng mì ở các xã Phước Đại, Phước Thắng, Phước Tiến, Phước Hòa,... không khí ra đồng chăm sóc cây trồng của bà con diễn ra rất nhộn nhịp. Anh Chamaléa Soạn ở thôn Tà Lú 3, xã Phước Đại cho biết: Vụ mì năm nay gia đình xuống giống 9 sào, nhờ thời tiết mát, độ ẩm trong đất cao nên hom mì lên đều. Hiện cây mì đã được hơn 1 tháng, gia đình đang tập trung làm cỏ và bón phân kích rễ cho cây phát triển tốt.

Tại cánh đồng lớn sản xuất lúa ở xã Phước Chính, không khí lao động của bà con cũng diễn ra sôi nổi. Từ khi triển khai mô hình đến nay đã giúp người dân thay đổi tập quán sản xuất nhỏ lẻ, chuyển sang sản xuất tập trung, nhờ đó năng suất và chất lượng hạt lúa được nâng lên rõ rệt qua từng vụ. Gia đình anh Patâu Axá Đe ở thôn Suối Rớ xuống giống 3,5 sào lúa. Từ lúc gieo sạ đến nay, nhờ thời tiết dịu mát nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Những ngày này, gia đình anh cũng như nhiều bà con trong thôn tích cực ra đồng chăm sóc, bón phân cho cây lúa. Anh Đe cho biết: Vụ lúa này nhờ nguồn nước hồ Sông Sắt cung cấp ổn định nên bà con xuống giống đồng loạt. Sau hơn 1 tháng gieo sạ, hiện nay bà con đang tập trung cấy dặm và bón phân đợt 1 cho cây lúa, hy vọng một vụ mùa đạt năng suất cao.

Nông dân xã Phước Đại (Bác Ái) chăm sóc cây mì.

Vụ hè - thu năm nay, toàn huyện Bác Ái gieo trồng 3.700 ha cây trồng các loại, trong đó lúa 850 ha. Đối với những vùng đất gò, đồi không chủ động nguồn nước tưới, huyện chỉ đạo các xã vận động nông dân chuyển sang trồng các loại cây trồng chịu hạn như: Bắp, mì, đậu, mè... trong đó, cây bắp và cây mì là hai loại cây trồng có khả năng chịu hạn cao được bố trí diện tích canh tác trên 2.100 ha. Thời gian qua, trên địa bàn thường xuyên có mưa, độ ẩm trong đất cao nên nhiều loại cây trồng phát triển tốt, dịch bệnh được kiểm soát.

Bà Ngô Thị Cúc, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bác Ái, cho biết: Trên cơ sở nguồn nước tưới hiện có ở các hồ chứa, UBND huyện đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch sản xuất vụ hè - thu phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Nhờ đó, diện tích xuống giống các loại cây trồng đảm bảo kế hoạch đề ra. Hiện các loại cây trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện phối hợp với các xã hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, theo dõi tình hình sâu, bệnh trên đồng ruộng và làm tốt khâu dự tính, dự báo sâu bệnh nên đến nay chưa phát sinh sâu bệnh gây hại. Thời gian tới, Phòng tiếp tục cử cán bộ thường xuyên xuống cơ sở hướng dẫn nông dân cách chăm sóc các loại cây trồng đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật để đạt năng suất cao.