Quỹ Hỗ trợ nông dân Đồng hành cùng nông dân phát triển sản xuất

Từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), mỗi năm có hàng trăm lượt hội viên (HV) nông dân trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ kịp thời, có thêm nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất. Nhiều mô hình, dự án vay vốn đang chuyển đổi theo hướng thành lập các tổ, nhóm liên kết, cùng sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm giúp tăng năng suất và chất lượng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Tính từ đầu năm đến nay, Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân (HND) các cấp tổ chức giải ngân số tiền 1,86 tỷ đồng cho 62 hộ HV nông dân vay vốn, phát triển sản xuất, kinh doanh. Mỗi HV được hỗ trợ từ 10-50 triệu đồng tùy theo dự án, trong đó tập trung chủ yếu các dự án như: Cải tạo vườn măng tây xanh ở xã An Hải (Ninh Phước); Dự án nuôi heo đen ở xã Bắc Sơn (Thuận Bắc), nuôi gà ta truyền thống tại xã Tân Hải (Ninh Hải), chăn nuôi bò vỗ béo tại xã Phước Nam (Thuận Nam)... Anh Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch HND xã Lợi Hải (Thuận Bắc) cho biết: Thông qua dự án nuôi heo đen được triển khai trên địa bàn xã, khoảng vài năm trở lại đây HV nông dân đầu tư nhân rộng đàn để nuôi theo hướng thương phẩm và mang lại thu nhập ổn định cho hộ nuôi. Heo đen giờ đây là vật nuôi mang lại nguồn thu nhập khá để nông dân vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã.

Qua thực tế cho thấy, các nguồn vốn vay đã trở thành nguồn lực quan trọng, hỗ trợ, giúp HV nông dân đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình, gia tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Hiệu quả của nguồn Quỹ HTND đã và đang trở thành điểm tựa giúp HV nông dân trên địa bàn tỉnh đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới của địa phương và xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Hội viên nông dân ở thôn Trường Thọ, xã Phước Hậu (Ninh Phước) nuôi bò vỗ béo
từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn, trong quá trình bình xét cho vay, HND các cấp tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vay vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và các điều kiện khi tiếp nhận dự án. Cán bộ HND cũng thường xuyên xuống tận các hộ vay vốn kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn của HV, góp phần đảm bảo việc HV sử dụng vốn vay đúng mục đích phát triển sản xuất hiệu quả, bảo toàn vốn, không bị thất thoát, chiếm dụng. Cùng với đó, các cấp hội chủ động thực hiện các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, phối hợp với các cơ quan tư vấn hỗ trợ, dạy nghề cho nông dân, cung cấp giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, hỗ trợ HV mua vật tư nông nghiệp, giúp nhiều hộ HV nông dân phát huy hiệu quả đồng vốn, vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Ông Nguyễn Văn Tính, Phó Chủ tịch HND tỉnh, cho biết: Để Quỹ HTND thật sự trở thành kênh dẫn vốn quan trọng trong mối quan hệ bền chặt giữa các cấp hội với HV nông dân, HND tỉnh đã chỉ đạo HND các huyện, thành phố tiếp tục phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND. Các cấp hội đẩy mạnh thực hiện, chuyển từ phương thức cho vay theo từng hộ đơn lẻ sang mô hình các tổ liên kết và dần chuyển đổi sang cho vay theo dự án gắn với xây dựng mô hình các chi, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã.

Trong thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, giúp cán bộ, HV và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển Quỹ HTND, HND tỉnh chỉ đạo HND các cấp tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn Quỹ HTND bằng việc ưu tiên nhân rộng các mô hình liên kết theo hướng chuỗi giá trị gắn với sản phẩm chủ lực tại địa phương. Qua đó, nâng cao giá trị và tiến đến xây dựng thương hiệu sản phẩm làm ra, góp phần tạo đầu ra ổn định để nông dân nâng cao thu nhập.