Thử nghiệm thành công nuôi cá bớp trong ao đất

Gia đình ông Nguyễn Đức Minh ở thôn Gò Gũ, xã Hộ Hải (Ninh Hải) có trên 1,2 ha ao đìa nhưng chỉ sử dụng 0,3 ha nuôi ốc hương, 0,3 ha làm ao lắng và xử lý, diện tích còn lại bỏ hoang.

Ông nhận thấy việc bỏ hoang ao đìa gây lãng phí và mất đi thu nhập. Năm 2021, Trung tâm Giống hải sản cấp 1 (nay là Trung tâm Dịch vụ Giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản) đã hỗ trợ 50 con cá bớp giống nuôi thử nghiệm trong ao đất với diện tích 3 sào. Do bước đầu làm quen với đối tượng mới còn bỡ ngỡ về cách cho ăn, chăm sóc và quản lý nhưng nhờ chịu khó học hỏi và được tư vấn, hướng dẫn tận tình của Trung tâm Giống hải sản cấp 1 sau thời gian nuôi từ 8 đến 10 tháng cá sinh trưởng, phát triển tốt, trọng lượng trung bình 5 kg/con, tỷ lệ sống trên 70%.

Mô hình nuôi cá bớp trong ao đất của gia đình ông Nguyễn Đức Minh.

Năm 2022, ông Nguyễn Đức Minh mạnh dạn đầu tư nuôi 2.000 con trên diện tích 5 sào, sau thời gian nuôi từ 8 đến 10 tháng ông thu hoạch trọng lương trung bình 5 kg/con. Sau khi trừ chi phí còn lãi 600 triệu đồng, với mức lợi nhuận này là nguồn động lực cho ông Minh mạnh dạn đầu tư để nuôi những vụ tiếp theo. Năm 2023 tiếp tục thả nuôi 2000 con trên diện tích 5 sào (mật độ 1 con/2,5 m2) hiện cá được 3 tháng tuổi sinh trưởng và phát triển bình thường, trọng lượng trung bình trên 1,5 kg. Như vậy cá bớp có thể thích nghi sinh trưởng và phát triển trong ao đất ở khu vực Đầm Nại. Ông Minh cũng tạo điều kiện cho các hộ dân vào tham quan học tập mô hình và tận tình chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình nuôi cá.

Nhiều năm qua dịch bệnh trên tôm nuôi liên tục xảy ra cùng với giá cả đầu vào như giống, thức ăn, thuốc tăng cao, nên nhiều ao, đìa ở các thôn Gò Gũ, xã Hội Hải nói riêng và khu vực nuôi thủy sản quanh Đầm Nại nói chung bị bỏ hoang, một số hộ chuyển sang nuôi đối tượng khác như: Ốc hương, cá mú,... song vẫn chưa khai thác hết diện tích ao. Hy vọng trong thời gian tới mô hình nuôi cá bớp trong ao đất sẽ mở ra một hướng đi mới cho nghề nuôi trồng thủy sản quanh Đầm Nại.