Nông dân huyện Ninh Phước và Bác Ái tập trung sản xuất vụ hè - thu 2023

Để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ hè - thu 2023, thời điểm hiện nay nông dân huyện Ninh Phước và Bác Ái đang tập trung cày đất, xuống giống các loại cây trồng đúng khung lịch thời vụ.

Căn cứ điều kiện thời tiết và lượng nước tích trữ tại các hồ đập trên địa bàn, vụ hè - thu 2023 huyện Ninh Phước dự kiến sản xuất khoảng 8.388 ha. Trong đó, cây lúa 4.311 ha; cây bắp 835 ha; rau, đậu, cây gia vị các loại 1.391 ha; cỏ chăn nuôi 498 ha; cây lâu năm chủ lực 1.174 ha. Tiếp tục duy trì 11 cánh đồng lớn sản xuất lúa với diện tích 2.150 ha và 2 cánh đồng lớn măng tây xanh với diện tích 56 ha. Đồng chí Đàng Năng Tom, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN &PTNT) huyện Ninh Phước cho biết: Để đảm bảo đúng tiến độ sản xuất, trên cơ sở hướng dẫn của Sở NN&PTNT, sau khi người dân thu hoạch xong vụ đông - xuân 2022-2023, huyện chỉ đạo cho các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân cày đất, thực hiện việc gieo trồng đúng khung lịch thời vụ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con áp dụng mô hình sản xuất hiệu quả, nhằm nâng cao năng suất cây trồng.

Nông dân huyện Ninh Phước cày đất xuống giống vụ hè - thu năm 2023. Ảnh: Tiến Mạnh

Để sản xuất vụ hè - thu đạt hiệu quả cao, Phòng NN&PTNT huyện cũng đã khuyến cáo nông dân nên chọn các loại giống có khả năng chống chịu tốt với thời tiết nắng nóng và sâu bệnh. Cụ thể, đối với cây lúa sử dụng các giống: Đài Thơm 8, ML202, TH6, TH41... Riêng các loại cây trồng cạn sử dụng các giống: Bắp NK66, NK67, VN8960; đậu xanh HL89-E3, HL28, ĐX 208 và một số giống đậu cao sản. Đồng thời, vận động nông dân áp dụng kỹ thuật “1 phải, 5 giảm” trong sản xuất lúa; áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật phòng trừ dịch bệnh tổng hợp (IPM); sử dụng phân bón cân đối, hợp lý và hiệu quả; quản lý nước trong ruộng theo từng giai đoạn sinh trưởng và chủ động tưới theo quy trình nhằm tiết kiệm nước, giảm chi phí trong quá trình sản xuất. Phòng NN&PTNT huyện cũng khuyến cáo nông dân thời gian bắt đầu xuống giống vụ hè - thu từ ngày 20/4 đến 20/5 đối khu vực sản xuất thuộc hệ thống hồ; khu vực sản xuất thuộc hệ thống kênh chính Nam thời gian gieo sạ lúa từ ngày 2/5 đến 10/6. Đối với những diện tích đất không chủ động nguồn nước tưới, đất trồng lúa và đất màu kém hiệu quả, huyện vận động nông dân chuyển sang trồng các loại cây trồng cạn, sử dụng ít nước tưới, với diện tích 30 ha.

Theo dự báo, vụ hè-thu năm nay thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Để giảm thiệt hại cho nông dân, huyện Ninh Phước chỉ đạo Phòng NN&PTNT phối hợp với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật và Trạm Khuyến nông tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhất là mô hình sản xuất giống lúa mới; tăng cường dự báo tình hình sâu bệnh trên cây trồng để nông dân xử lý và bảo vệ hiệu quả. Trạm Thủy nông huyện tiến hành nạo vét các tuyến kênh mương; phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện tốt việc điều tiết nước hợp lý cho từng vùng, xứ đồng; xây dựng kế hoạch tưới luân phiên giữa các kênh; quản lý, điều tiết nước tại các trạm bơm đảm bảo đủ nước cho cây trồng.

Hiện nay nông dân các xã Phước Hữu, Phước Thuận, Phước Hậu... đang đồng loạt cày đất để xuống giống vụ hè- thu, tính đến thời điểm này, toàn huyện đã gieo sạ được 1.125 ha lúa. Đồng chí Nguyễn Như Hùng Triết, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hậu, cho biết: Vụ hè - thu năm nay toàn xã sản xuất 846 ha lúa theo mô hình “1 phải, 5 giảm” và triển khai thực hiện mô hình sản xuất giống lúa mới Q5 với diện tích 97 ha. Để sản xuất đạt hiệu quả, xã đã chỉ đạo cho các thôn vận động nông dân xuống giống đúng khung lịch thời vụ. Đồng thời, khuyến cáo về giống, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, sử dụng nước tưới tiết kiệm; tăng cường theo dõi tình hình dịch bệnh trên cây trồng.

* Những ngày qua trên địa bàn huyện Bác Ái có mưa, tranh thủ thời tiết thuận lợi, độ ẩm của đất cao, bà con nông dân các địa phương trên địa bàn huyện ra đồng xuống giống, chăm sóc các loại cây trồng vụ hè - thu 2023 với niềm tin thu được nhiều thắng lợi.

Gia đình anh Chamaléa Phương ở thôn Tham Dú, xã Phước Trung xuống giống 3 sào đậu xanh. Từ lúc gieo hạt đến nay đã được hơn 10 ngày, nhờ thời tiết thường xuyên có mưa nên cây đậu sinh trưởng và phát triển tốt. Những ngày này, gia đình anh cũng như nhiều bà con trong thôn tích cực ra đồng chăm sóc, làm cỏ đậu. Anh Phương chia sẻ: Vụ hè - thu năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên cây đậu lên đều và xanh tốt, hi vọng trong thời gian tới trời tiếp tục có mưa để các loại hoa màu của bà con tươi tốt, đạt năng suất cao.

Nông dân huyện Bác Ái xuống giống cây trồng vụ hè - thu. Ảnh: Kha Hân

Trên các cánh đồng trồng mỳ ở các xã Phước Chính, Phước Đại, Phước Thắng, Phước Hòa... những ngày này nông dân đang tranh thủ ra đồng cày đất, xuống giống mì với không khí nhộn nhịp, khẩn trương sau những trận mưa “vàng” vừa qua. Gia đình bà Kadá Thị Phương ở thôn Suối Rớ, xã Phước Chính chuẩn bị xuống giống 7 sào mì giống Cút Xanh. Bà Phương, phấn khởi cho biết: Những cơn mưa kéo dài hơn nửa tiếng đồng hồ trong những ngày qua làm độ ẩm trong đất tăng cao, thuận lợi cho bà con xuống giống vụ hè - thu. Hiện nay gia đình tôi đã cày đất xong, đang chuẩn bị hom mì để xuống giống cho kịp thời vụ.

Vụ hè - thu năm nay, căn cứ vào lượng nước ở các hồ chứa trên địa bàn, huyện Bác Ái đã xây dựng kế hoạch sản xuất chi tiết cho từng xã, đồng thời khuyến cáo nông dân tuân thủ kế hoạch gieo trồng và đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó chú trọng các cây trồng sử dụng ít nước nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Trên cơ sở lượng nước tích trữ hiện có ở các hồ chứa, huyện đã chỉ đạo các xã xuống giống vụ hè - thu với diện tích 3.700 ha cây trồng các loại; trong đó, lúa 850 ha. Đối với những vùng đất gò, đồi không chủ động nguồn nước tưới, huyện chỉ đạo các địa phương vận động nông dân chuyển sang trồng các loại cây trồng chịu hạn tốt như: Bắp, mì, đậu, mè... trong đó, cây bắp địa phương, bắp lai và cây mì là hai loại cây trồng có khả năng chịu hạn cao được bố trí diện tích canh tác trên 2.100 ha.

Để sản xuất vụ hè - thu hiệu quả, huyện lên phương án điều tiết nước hợp lý và tiết kiệm; chỉ đạo các xã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động nông dân xuống giống đúng thời vụ và cơ cấu giống theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp; đồng thời, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạt chỉ tiêu giao. Giao Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tăng cường phối hợp với UBND các xã tích cực kiểm tra, theo dõi tình hình, thực hiện kịp thời biện pháp phòng trừ sâu bệnh; hướng dẫn người dân đẩy mạnh đầu tư thâm canh, ứng dụng khoa học - kỹ thuật như sử dụng đại trà các giống mới có khả năng kháng sâu bệnh tốt, cho năng suất, chất lượng cao để tăng hiệu quả kinh tế; hướng dẫn nông dân áp dụng kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm” để nâng cao hiệu quả sản xuất lúa...

Với các giải pháp chỉ đạo kịp thời, sự chủ động của nông dân, hy vọng sản xuất vụ hè - thu 2023 ở huyện Ninh Phước và Bác Ái sẽ đạt kết quả cao.