Niềm vui bưởi Phước Bình được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang Mỹ

Vùng trồng bưởi ở xã Phước Bình (Bác Ái) vừa được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp mã số vùng trồng (PB.32.02.01.001) cho 23 ha trồng thí điểm ở 3 thôn: Gia É, Hành Rạc 2 và Bố Lang, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/6/2023.

Đây là tin vui đối với người dân huyện miền núi Bác Ái, việc triển khai cấp mã số vùng trồng (MSVT) sẽ mở ra cánh cửa cho bưởi da xanh Phước Bình tiếp cận thị trường thế giới, nâng cao thương hiệu, giá trị kinh tế.

Những ngày này, cũng như nhiều hộ dân trồng bưởi trên địa bàn xã Phước Bình, gia đình chị Katơr Thị Ghín ở thôn Gia É rất vui mừng khi bưởi trồng ở địa phương được cấp MSVT để xuất khẩu sang Mỹ. Chị Ghín chia sẻ: Thời gian qua, gia đình tôi được chọn trồng thí điểm bưởi da xanh để cấp MSVT, qua các đợt tập huấn tôi đã nắm vững kỹ thuật trồng bưởi theo hướng VietGAP. Đối với bà con trồng bưởi thì việc được cấp MSVT là niềm vui rất lớn, vì khi đó quả bưởi được xuất khẩu sẽ tạo đầu ra ổn định, người dân có điều kiện nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Người dân xã Phước Bình phấn khởi khi bưởi trồng ở địa phương được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: Kha Hân

Cũng như gia đình chị Ghín, niềm vui cũng đến với gia đình ông Nguyễn Văn Quang ở thôn Bạc Rây 2. Ông Quang phấn khởi cho biết: Gia đình tôi canh tác hơn 1,5 ha bưởi da xanh, trong thời gian qua cây bưởi của địa phương được nhiều nơi biết đến bởi chất lượng quả ngọt, giòn và sạch. Tuy nhiên, giá cả thường bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào thương lái. Việc được cấp MSVT cho bưởi Phước Bình để xuất khẩu sang thị trường Mỹ sẽ giúp nông dân thoát cảnh giá cả bấp bênh, phụ thuộc thương lái, giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Xã Phước Bình là địa phương có diện tích trồng bưởi da xanh lớn nhất tỉnh với 193 ha, sản lượng hằng năm đạt trên 3.000 tấn. Diện tích, sản lượng bưởi ngày càng tăng, nhưng thị trường không mở rộng, khâu tiêu thụ phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái nên giá cả bấp bênh. Do đó, quy hoạch lại vùng trồng, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là hướng đi tất yếu để nâng cao giá trị kinh tế cho cây bưởi.

Bưởi Phước Bình được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: Văn Nỷ

Ông Phạm Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Việc bưởi Phước Bình được cấp MSVT xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ là minh chứng cho sự nỗ lực của người dân địa phương nói riêng và của ngành Nông nghiệp nói chung. Qua đó, tiếp thêm động lực để mở hướng cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng khác của tỉnh thâm nhập thị trường thế giới nhiều hơn. Việc cấp MSVT sẽ là “hộ chiếu” để quả bưởi da xanh Phước Bình xuất khẩu ra thị trường nước ngoài theo con đường chính ngạch. Hiện đơn vị đã tiến hành thông báo cho đại diện mã vùng trồng bưởi tại xã Phước Bình biết và thông tin công khai đến nông dân trồng bưởi. Chi cục cũng giao cho Trạm kiểm dịch thực vật nội địa chủ trì phối hợp với các ngành chuyên môn huyện Bác Ái và UBND xã Phước Bình tiếp tục theo dõi, giám sát vùng trồng bưởi. Việc này nhằm đảm bảo duy trì và tuân thủ quy định của nước nhập khẩu 90 ngày trước vụ thu hoạch tiếp theo để làm căn cứ duy trì mã số; đồng thời, hướng dẫn và giám sát đại diện vùng trồng thông tin công khai cho tất cả các hộ dân trong vùng trồng biết về tình trạng phê duyệt và sử dụng MSVT.