Huy động kinh phí, sớm khắc phục tuyến đường Mông Đức đi Hậu Sanh

Thời gian qua, huyện Ninh Phước đã tập trung nguồn lực, phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho các chủ đầu tư thực hiện dự án năng lượng tái tạo. Tuy nhiên cùng với việc đầu tư xây dựng các dự án với nhu cầu vận chuyển thiết bị, vật tư bằng các phương tiện tải trọng lớn vào công trường đã làm một số tuyến đường trên địa bàn bị xuống cấp nghiêm trọng.

Do đó, huyện Ninh Phước đang huy động sự đóng góp kinh phi từ các đơn vị đầu tư dự án để khắc phục hư hỏng, tạo thuận lợi cho việc đi lại sản xuất của người dân và doanh nghiệp.

Theo UBND huyện Ninh Phước, thời gian qua, các dự án năng lượng của các chủ đầu tư gồm: Công ty Cở phần (CP) Điện gió Phước Hữu - Trung Nam, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang, Công ty CP BP Solar, Công ty CP Tái tạo và Nông nghiệp Ninh Thuận, Công ty CP Đầu tư điện Phước Hữu, Công ty TNHH Sinenergy Holding. Công ty TNHH Năng lượng mặt trời TT SungLim và Công ty TNHH Hưng Tín đồng loạt triển khai, vận chuyển các vật tư, thiết bị thi công phục vụ dự án qua các tuyến đường Mông Đức đi Hậu Sanh (xã Phước Hữu) và đường Phú Quý (thị trấn Phước Dân) đi Hữu Đức (xã Phước Hữu), nên các tuyến đường này đã bị xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng an toàn giao thông (ATGT). Vào mùa mưa việc đi lại càng khó khăn hơn, do xuất hiện nhiều hố sâu, mặt đường bị sụt lún, sình lầy, đọng nước, nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tuyến đường Mông Đức đi Hậu Sanh bị xuống cấp nghiêm trọng cần sớm được khắc phục sửa chữa.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết: Qua tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần bức xúc kiến nghị chính quyền địa phương cần sớm có giải pháp khắc phục. Mặc dù trong điều kiện khó khăn nguồn kinh phí, nhưng huyện đã sử dụng nguồn ngân sách địa phương để đầu tư sửa chữa, nâng cấp đoạn đường từ Phú Quý đi Mông Đức có chiều dài 1,52 km, với kinh phí khoảng 7 tỷ đồng nhằm giải quyết bức xức của Nhân dân. Trước yêu cầu chia sẻ lợi ích, cũng như tạo điều kiện cho các chủ đầu tư vận chuyển vật tư xây dựng, sớm hoàn thành các dự án kịp tiến độ, đến nay hầu hết các dự án đã hoàn thiện, đi vào vận hành sử dụng. Điều đáng lo ngại là đến nay, tuyến đường Mông Đức đi Hậu Sanh tiếp tục hư hỏng ngày càng nặng, ảnh hưởng đến ATGT, mặc dù địa phương đã sử dụng kinh phí sự nghiệp giao thông để duy tu, bảo trì định kỳ nhưng vẫn không đảm bảo khả năng chịu tải so với lưu lượng và tải trọng phương tiện vận chuyển quá lớn vào khu vực triển khai dự án. Trước tình hình đó, UBND huyện đã lập hồ sơ thiết kế dự toán để sửa chữa, nâng cấp với chiều dài là 4.321 m, với kinh phí 9,682 tỷ đồng.

Do khó khăn nguồn vốn ngân sách nhà nước, UBND huyện đã mời lãnh đạo Sở Giao thông vận tải và các chủ đầu tư dự án năng lượng làm việc. Qua đó, các chủ đầu tư dự án đã thống nhất sẽ đóng góp kinh phí sửa chữa, nâng cấp tuyến đường nêu trên theo tỷ lệ quy mô công suất nhà máy đối với từng đơn vị. Ngay từ đầu năm 2021, huyện cũng đã có các văn bản gửi cho 8 chủ đầu tư để vận động đóng góp kinh phí. Nhưng qua quá trình vận động, đến nay chỉ có Công ty CP Điện gió Phước Hữu - Trung Nam thống nhất chủ trương hỗ trợ và đã trực tiếp tổ chức thi công sửa chữa, nâng cấp 900 m đường đoạn qua khu dân cư thôn La Chữ với kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng; công trình dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý IV-2021. Còn lại 7 đơn vị dự án khác hiện chưa có ý kiến đóng góp hỗ trợ...

Ông Nguyễn Hữu Đức cho biết thêm: Qua ý kiến bức xức của cử tri về tình trạng tuyến đường ngày càng hư hỏng nặng, không đảm bảo ATGT, UBND huyện đã mời các đơn vị, sở ngành liên quan cùng bàn giải pháp, khắc phục, sửa chữa tuyến đường Mông Đức đi Hậu Sanh. Qua cuộc họp, các đơn vị thống nhất tiếp tục vận động các chủ đầu tư các dự án lưu thông qua tuyến đường hỗ trợ địa phương bằng hình thức tài trợ sản phẩm trên cơ sở định mức kinh phi hỗ trợ theo tổng công suất dự án nhà máy điện để thuận lợi cho chủ đầu tư trực tiếp quản lý kinh phí và tổ chức thi công từng đoạn đường theo thiết kế đã được cơ quan chuyên môn thẩm định. Sau khi thi công hoàn thành, bàn giao cho địa phương tiếp nhận đưa vào khai thác sử dụng.

Việc nâng cấp tuyến đường Mông Đức đi Hậu Sanh nhằm đảm bảo ATGT theo kiến nghị cử tri; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng vào khu dự án năng lượng, thuận lợi quá trình vận hành, quản lý các nhà máy điện là rất cần thiết, nhất là trong thời điểm mùa mưa lũ đang đến. Do đó, việc đóng góp kinh phí, chung tay chia sẻ cùng Nhân dân, chính quyền địa phương trong khắc phục hư hỏng, sửa chữa nâng cấp hoàn thành toàn tuyến đường Mông Đức đi Hậu Sanh cũng thể hiện ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp, nhằm đảm bảo ATGT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương một cách bền vững.