Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận: Tăng tốc để về đích giải ngân vốn đầu tư công năm 2021

Tính đến cuối tháng 10-2021, tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công (VĐTC) toàn tỉnh đạt 62%, chỉ tăng 2% so với cuối tháng 9. Nguyên nhân là do một số dự án được bổ sung kế hoạch vốn, bên cạnh đó một số dự án đã có khối lượng hoàn thành nhưng chủ đầu tư chưa gửi hồ sơ, chứng từ đến Kho bạc Nhà nước (KBNN) để thanh toán.

Qua công tác theo dõi, kiểm soát thanh toán VĐTC, KBNN Ninh Thuận nhận thấy hầu hết các đơn vị chủ đầu tư luôn quan tâm, phối hợp, khẩn trương gửi hồ sơ, chứng từ đến Kho bạc để kiểm soát thanh toán kịp thời. Với sự nỗ lực trong công tác phối hợp, 100% hồ sơ, chứng từ hợp lý, hợp pháp đều được tiếp nhận, giải quyết đúng hạn và trước hạn, trong đó đa phần hồ sơ chứng từ được tiếp nhận và giải quyết xong trong vòng 1 ngày làm việc.

Năm 2021 là năm đầu của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và cũng là thời hạn cuối cùng để giải quyết kế hoạch năm 2020 kéo dài của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Vậy nên, nhiệm vụ giải ngân VĐTC từ nay đến cuối năm 2021 còn nhiều và rất nặng nề, đòi hỏi cần có giải pháp để giảm bớt áp lực thời điểm cuối năm (cuối tháng 12-2021 và tháng 1-2022).

Về phía Kho bạc, giải pháp đã được triển khai đó là tham mưu đề xuất một số nội dung đưa vào văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về biện pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư năm 2021 từ nay đến cuối năm. Nội dung đề xuất đã được chấp thuận tại Công văn số 5782/UBND-KTTH ngày 23-10-2021 của UBND tỉnh. Đây chính là giải pháp căn bản nhất, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư với Kho bạc nơi giao dịch sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Giải pháp tiếp theo trong thời gian tới, Kho bạc sẽ thông báo đến chủ đầu tư biết kế hoạch làm việc các ngày thứ Bảy và Chủ nhật trong tháng 12-2021 và tháng 1-2022 để tiếp nhận hồ sơ, chứng từ, kiểm soát thanh toán được nhanh chóng.

Trong điều kiện thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế giao dịch trực tiếp, hầu hết các chủ đầu tư đều gửi hồ sơ, chứng từ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 KBNN, đồng thời Kho bạc chủ động kết nối liên lạc trao đổi thông tin trên các nền tảng ứng dụng Zalo, Email, điện thoại để linh hoạt trong quá trình tiếp nhận xử lý hồ sơ, chứng từ.

Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giải quyết công việc.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, Kho bạc tiếp tục thực hiện các giải pháp như: Bám sát để tiếp thu và hiện thực hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, Tỉnh ủy và sự chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ của Kho bạc trên địa bàn, nhất là trong công tác đẩy nhanh tiến độ giải ngân VĐTC. Phối hợp các sở, ngành tham mưu cấp tỉnh trong việc điều hành kế hoạch vốn, nguồn vốn đáp ứng tiến độ giải ngân các dự án. Bám sát các vụ, cục thuộc KBNN để được hướng dẫn nghiệp vụ, hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình tiếp nhận, hồ sơ, chứng từ thanh toán vốn đầu tư được thông suốt. Chủ động phối hợp với chủ đầu tư để đánh giá tiến độ giải ngân theo kế hoạch, đôn đốc gửi hồ sơ, chứng từ đến Kho bạc kiểm soát thanh toán, chuyển trả kịp thời cho nhà thầu, nắm bắt ngay những khó khăn vướng mắc và bàn bạc tháo gỡ, để xử lý dứt điểm những nội dung công việc và số liệu tồn đọng từ những năm trước đây...

Để giảm bớt áp lực thời điểm cuối năm 2021, cần có sự “tăng tốc” ngay từ bây giờ, mà trước hết là vai trò rất quan trọng của chủ đầu tư, cần rút ngắn thời gian từ khi nghiệm thu đến khi gửi hồ sơ, chứng từ thanh toán đến Kho bạc (trong vòng 4 ngày), luôn kiểm soát tiến độ thực hiện và thỏa thuận thanh toán trong hợp đồng, có khối lượng nghiệm thu đến đâu thì hoàn tất thủ tục và gửi đến Kho bạc để thanh toán đến đó, không để dồn vào thời điểm cuối năm. Song song đó, chủ đầu tư cũng cần nắm chắc kế hoạch vốn còn lại để gửi hồ sơ chứng từ thanh toán đúng nguồn, đúng kế hoạch vốn năm; rà soát để ưu tiên sử dụng nguồn thuộc kế hoạch năm 2020 về trước được kéo dài thời hạn giải ngân đến ngày 31-12-2021, trong khi kế hoạch năm 2021 thì được giải ngân đến ngày 31-1-2022 cho khối lượng công việc hoàn thành được nghiệm thu đến ngày 31-12-2021.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, từ nay đến cuối năm, KBNN Ninh Thuận sẽ luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, chủ đầu tư cùng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch VĐTC năm 2021.