Ninh Phước: Tập trung chăm sóc lúa vụ mùa

Vụ mùa năm nay, toàn huyện Ninh Phước xuống giống 5.873 ha cây trồng; trong đó, cây lúa 3.071 ha, cây bắp 682 ha, cây màu 1.569 ha. Để phòng ngừa và giảm thiệt hại trước tác động của thời tiết, hiện nay nông dân trên địa bàn đang tập trung chăm sóc cây lúa phát triển tốt.

Cũng như các vụ trước, vụ mùa năm nay nông dân tiếp tục gieo các loại giống chủ đạo, kháng bệnh tốt, năng suất cao như: ML202, TH41, TH6, ML48, OM4900, OM5451... Tuy nhiên, do thời tiết vụ mùa ít thuận lợi nên ngay từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp huyện đã khuyến cáo nông dân không nên gieo các loại giống có dấu hiệu mang mầm bệnh, chỉ sử dụng giống lúa xác nhận, giống ngắn ngày, có khả năng chống dịch bệnh tốt; đồng thời Trạm Thủy nông huyện điều tiết nước hợp lý, nên đến thời điểm hiện nay, cây lúa gieo được gần 2 tháng đang ở giai đoạn đẻ nhánh, phát triển tốt.

Nông dân huyện Ninh Phước kiểm tra sự sinh trưởng phát triển của cây lúa.

Để phòng ngừa và giảm thiệt hại trước tác động của thời tiết, theo ông Ngô Sỹ Châu, Trạm trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, khó khăn trong sản xuất vụ mùa là thời tiết nắng mưa đan xen, cộng với việc xuống giống không đồng bộ giữa các cánh đồng nên dễ phát sinh các lại sâu cuốn lá, đục thân, rầy nâu, bệnh đạo ôn. Vì vậy, thực hiện phương châm ngăn ngừa sâu bệnh phá hoại mùa màng tận gốc, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đã cử cán bộ kỹ thuật thăm đồng, phối hợp với khuyến nông viên cập nhập tình hình sâu bệnh; hướng dẫn sản xuất đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc cây trồng, tiến hành làm cỏ, giữ mực nước trong ruộng hợp lý. Song song đó, tích cực vận động nông dân thường xuyên thăm đồng, sớm phát hiện các khu vực có sâu bệnh để kịp thời xử lý bằng biện pháp khoanh vùng, phun thuốc, khống chế không để phát tán trên diện rộng.

Những ngày này tranh thủ thời tiết nắng ráo nông dân đang tập trung bám đồng để bón phân, xịt thuốc và theo dõi quá trình sinh trưởng của cây lúa để có biện pháp chăm sóc và phòng ngừa sâu bệnh kịp thời. Anh Nguyễn Văn Tuấn, khu phố 12, thị trấn Phước Dân cho biết: Vụ mùa năm nay, gia đình xuống giống 2 sào lúa, hiện tại lúa đang trong thời kỳ đẻ nhánh và phát triển tốt, nhưng thời tiết mưa nắng thất thường hiện nay dễ xuất hiện dịch bệnh. Nên gia đình thường xuyên ra thăm đồng, bón phân, phun thuốc để cây lúa phát triển tốt và phòng ngừa sâu bệnh, đảm bảo năng suất đạt cao.

Với sự chủ động, tích cực trong chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh của nông dân và hướng dẫn của ngành chuyên môn, tin rằng lúa vụ mùa trên địa bàn huyện Ninh Phước sẽ đạt năng suất và chất lượng cao.