Liên Hợp Quốc cảnh báo việc sử dụng quá mức các nguồn tài nguyên thiên nhiên

Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa công bố báo cáo cho thấy tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên đang tăng nhanh trên phạm vi toàn cầu và dự kiến, thế giới sẽ tiêu thụ lượng tài nguyên nhiều gấp ba lần hiện nay vào năm 2050, nếu các nước tiếp tục khai thác với tốc độ như hiện nay.

Báo cáo trên là phát hiện mới nhất của Cơ quan Tài nguyên Quốc tế thuộc Chương trình môi trường của LHQ (UNEP). Qua đây, LHQ kêu gọi các nước “tách” việc tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên ra khỏi tăng trưởng kinh tế, đồng thời sử dụng hiệu quả hơn nguồn tài nguyên “trời ban” này.

Báo cáo ghi nhận: “Đã đến lúc phải thừa nhận rằng tài nguyên thiên nhiên chỉ có giới hạn, không thể hỗ trợ mãi cho tăng trưởng kinh tế cũng như sự phát triển của con người. Việc tách tài nguyên thiên nhiên ra khỏi các mục tiêu tăng trưởng đòi hỏi phải có những thay đổi đáng kể trong chính sách điều hành kinh tế của chính phủ, hoạt động của doanh nghiệp và thói quen tiêu dùng của người dân. Về căn bản, cần phải có sự đổi mới tận gốc”.

Còn theo Phó Tổng Thư ký LHQ kiêm Giám đốc điều hành UNEP, A-chim Xtên-nơ (Achim Steiner), thế giới cần chuyển đổi sang nền kinh tế “xanh” (sử dụng tài nguyên hiệu quả và có hàm lượng các-bon thấp).

Do dân số thế giới tăng nhanh và sức tiêu thụ ngày càng cao của các nước công nghiệp phát triển, tổng lượng tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên trên thế giới đã tăng từ 6 tỷ tấn năm 1900 lên 49 tỷ tấn năm 2000 và hiện tại, con số này đã lên tới 59 tỷ tấn/năm.

Theo THX