Lào tổ chức thi tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đây là đợt sinh hoạt chính trị mang ý nghĩa lớn trong giới học sinh phổ thông của Lào

Chiều 11/5, tại thủ đô Vientiane, Bộ GD-ĐT Lào phối hợp với Sở GD-ĐT thủ đô, Trường THPT Hữu nghị Việt Lào tổ chức thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các quan chức ngành giáo dục Lào cùng hàng ngàn em học sinh cùng các thầy cô giáo của trường hữu nghị và một số trường lân cận thủ đô đã tham gia.

Đây là đợt sinh hoạt chính trị mang ý nghĩa lớn trong giới học sinh phổ thông của Lào nhằm tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ của Đảng Cộng sản Đông Dương, tiền thân của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Đảng Cộng sản Việt Nam, hướng tới 121 năm ngày sinh của Người (19/5/1890-19/5/2011) và 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

Với “Chủ đề Thi tìm hiểu tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các em đều trả lời các câu hỏi bằng tiếng Việt Nam và đan xen các tiết mục văn nghệ bằng các bài hát Việt Nam ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh và ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào. Nội dung các câu hỏi đề cập đến thân thế sự nghiệp và quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, tình cảm Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chủ tịch Souphanouvong nói riêng và đất nước Lào nói chung. Mối tình Việt Lào truyền thống và trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay…

Thầy giáo Khamtane Saymana, Hiệu trường trường THPT Lào - Việt thủ đô Vientiane, trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: Mục đích chính là làm thế nào cho các em được nói, được giới thiệu và được giao lưu bằng ngôn ngữ tiếng Việt và quan trọng là làm thế nào để cho các em được học hỏi, được biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, lãnh tụ của nhân dân Việt Nam. Đặc biệt, giáo dục cho các em bảo tồn và phát huy cũng như vun đắp tình hữu nghị giữa 2 dân tộc Lào Việt Nam ngày càng đơm hoa kết trái.

Do chuẩn bị chu đáo, các đội tham gia đều trả lời và diễn đạt bằng tiếng Việt rất tốt, bởi lẽ trường trung học hữu nghị Lào - Việt ngoài việc học chương trình phổ thông bằng tiếng Lào, các em còn được nhà trường đưa bộ môn tiếng Việt vào giảng dạy.

Em Sivaythou, học sinh lớp 12 trường THPT hữu nghị Vientiane cho biết: "Đây là lần đầu tiên em được tham gia cuộc thi như thế này, em rất hồi hội và thấy tự hào vì được hiểu thêm tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, em biết rằng Bác Hồ là một con người rất vĩ đại mà chúng em cần học tập. Chúng em hiểu rồi sẽ kể cho mọi người khác cùng hiểu biết về Người".

Nguồn Báo điện tử Đài TNVN