Bác Ái: Tăng cường giáo dục pháp luật về an toàn giao thông

(NTO) Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông (TNGT) và 4 vụ va chạm, làm chết 2 người, bị thương 9 người. So cùng kỳ, huyện đã đẩy lùi TNGT trên cả 3 mặt, đó là số vụ, số người chết và số người bị thương. Có được kết quả khả quan đó là nhờ Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện đã tập trung các giải pháp giữ vững TTATGT địa phương. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đường bộ đã tạo được chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành luật lệ ATGT của người dân địa phương.

Lực lượng CSGT huyện Bác Ái tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 27B,
thuộc địa bàn xã Phước Tiến

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 32/2007/NQ-CP ngày 29/06/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, Nghị quyết số 20/NQ-TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT, Ban chỉ đạo ATGT huyện đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể nhắc nhở, theo dõi cán bộ, công chức trong tham gia giao thông; chỉ đạo các xã triển khai công tác giữ gìn TTATGT đến các thôn. Từ đó giúp cán bộ và các tầng lớp nhân dân nâng cao tinh thần tự giác chấp hành luật lệ giao thông đường bộ.

Là một huyện miền núi có trên 90% đồng bào dân tộc Raglai sinh sống, trình độ văn hóa thấp, số người mù chữ cao nên công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cũng có cách làm đặc thù. Để bà con dễ nắm bắt, Công an huyện Bác Ái đã phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật và Phòng Văn hóa – Thông tin huyện dịch nội dung cơ bản Luật giao thông đường bộ sang tiếng Raglai, phát trên loa, đài. Song song với với việc tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, từ đầu năm đến nay, các lực lượng trên phối hợp tổ chức 9 đợt tuyên truyền trực tiếp tại 9 xã với hơn 1.000 lượt người hưởng ứng tham gia.

Ngành giáo dục huyện cũng tăng cường hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật giao thông đường bộ đến học sinh trong giờ học chính khóa và ngoại khóa. Trong  Tháng an toàn giao thông, Ngành còn chủ động mời cán bộ Cảnh sát giao thông (CSGT) gặp gỡ, trao đổi với học sinh, hướng dẫn các em sinh hoạt, thi tìm hiểu luật lệ ATGT… Học sinh trở thành tuyên truyền viên tích cực, vận động người thân chấp hành tốt luật lệ khi đi đường.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Ngô Xuân Quyền, Trưởng Công an huyện Bác Ái cho biết: “Bà con huyện Bác Ái chấp hành khá tốt việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là nhờ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT phù hợp. Tuy nhiên, khi đời sống nâng cao, nhiều gia đình có điều kiện sắm mô tô, xe máy đã làm gia tăng mật độ giao thông trên các tuyến. Trong khi đó, tập tục ma chay, cưới hỏi của bà con thường kéo dài, tình trạng điều khiển xe khi đã sử dụng rượu bia là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT nghiêm trọng. Do đó, Ban ATGT huyện chủ trương lấy giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về giữ gìn TTATGT là nhiệm vụ trọng tâm. Trong mọi điều kiện, ngay cả khi cán bộ CSGT tuần tra, kiểm soát cũng lồng ghép nhắc nhở bà con chấp hành luật giao thông bằng những việc làm cụ thể như đội mũ bảo hiểm, lái xe đúng phần đường, đã uống rượu bia thì không lái xe…Nhờ đó, bà con biết và thực hiện tốt những quy định trên”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, thực trạng đáng nói của giao thông ở huyện miền núi Bác Ái là đa số người điều khiển phương tiện không biết chữ, không có điều kiện đi học để được cấp giấy phép lái xe. Nhiều trường hợp, lực lượng CSGT phải thông cảm cho “cái khó” đó của đồng bào ở đây nên chỉ nhắc nhở, giáo dục là chính. Vậy nên, nguyện vọng của bà con là mong ngành chức năng có biện pháp xem xét, tạo điều kiện để người dân thi lấy giấy phép lái xe theo quy định pháp luật.