Cà muối xổi

Nguyên liệu dành cho 4 người: Cà pháo: 300g; riềng 1 củ nhỏ; tỏi; ớt tươi; chanh; đường; nước mắm; muối

Cách thực hiện như sau: Sơ chế nguyên liệu: Đầu tiên, cà pháo mua về nên chọn những quả ngon, không tỳ vết, không quá già, sau đó chuẩn bị một chậu nước đun sôi để nguội pha chút muỗi loãng. Tiếp đến, rửa sạch cà, cắt bỏ cuống cà, rồi chẻ ra làm 4, quả cà nào nhỏ quá thì chẻ làm đôi.

Riềng rửa sạch, xắt lát mỏng, lấy một nửa xắt sợi. Tỏi bóc bỏ vỏ xắt lát, một ít thì giã nhuyễn . Ớt cũng vậy. Ớt nên chọn loại chín đỏ và lớn cho dễ xắt.

Tiếp tục vớt cà ra, bóp cà với một ít muối và nước cốt chanh trong khoảng 2- 3 phút, sau đó rửa lại với nước đun sôi để nguội cho bớt mặn rồi để thật ráo nước.

Ướp cà với gia vị: Trước tiên, cho vào tô cà một ít đường cát và 1 quả chanh (chỉ lấy phần nước cốt) sau đó trộn đều. Nên mang bao tay để bóp mạnh cho cà thấm gia vị, đậm vị chanh, giảm vị hăng của cà sống. Sau đó, mới thêm vào đó một ít nước mắm ngon, trộn đều lần nữa, rồi nêm nếm cảm thấy đủ vị chua chua, ngọt ngọt, cay cay là được.

Sau khi nếm thử cà không còn thấy vị hăng, và có độ chua mặn vừa phải thì mới cho riềng, ớt, tỏi vào trộn đều. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín (để cho cà khỏi thâm đen).

Sau 30-50 phút thì món ăn hoàn thành, cà ngấm đều gia vị và có màu sắc đẹp mắt. Món này ăn kèm với cơm hoặc bún đều ngon và hấp dẫn.