Họp giao ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 26-7, UBND tỉnh tổ chức họp Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh về triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp. Dự họp có đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên BCĐ tỉnh.

Theo báo cáo nhanh, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp. Kể từ ngày 27- 4 đến nay, trên địa bàn tỉnh một số người mắc COVID-19 đến/về tỉnh từ các tỉnh, thành phố có dịch đã lây nhiễm ở một số khu vực. Đến nay đã phát hiện 135 người mắc tại 5 xã của huyện Ninh Phước, 5 phường thuộc Tp Phan Rang - Tháp Chàm, 2 xã của huyện Ninh Hải, 1 xã thuộc huyện Thuận Nam. Một số khu vực dân cư đang thực hiện phong tỏa để kiểm soát, ngăn chặn lây lan trên diện rộng. Trong thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đồng lòng, quyết tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Tính đến nay, các chuỗi lây nhiễm của dịch bệnh cơ bản đã được ngăn chặn. Tuy nhiên ngày 24-7 và ngày 25-7 xuất hiện lại một số trường hợp mắc mới trong cộng đồng, có tiền sử đi lại, tiếp xúc với nhiều người nên nguy cơ truyền bệnh rất lớn; đồng thời nhu cầu của người dân đến/về từ các tỉnh đang có dịch cũng rất cao, ý thức phòng chống dịch của một bộ phận người dân chưa tốt, làm tăng thêm nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch trong cộng đồng.

BCĐ tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Để kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng từ các chuỗi lây nhiễm đang hiện hữu và những trường hợp mắc COVID-19 ở các tỉnh, thành phố khác đến/về địa phương; bảo vệ sức khỏe nhân dân, UBND tỉnh, BCĐ tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương và toàn thể nhân dân quyết liệt hơn, sâu sát, siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch theo nội dung Chỉ thị số 16/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong đó bảo đảm thực hiện giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình; thực hiện nghiêm yêu cầu, quy định cách ly, phong tỏa; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức quản lý làm việc tại nhà qua mạng 70%, bố trí 30% làm việc tại trụ sở cơ quan để giải quyết cấp thiết; cơ sở sản xuất,kinh doanh chỉ được hoạt động khi đảm bảo 3 tại chỗ. UBND các huyện, thành phố bố trí các chốt kiểm soát và tổ tuần tra lưu động trên các tuyến đường hợp lý để kiểm soát tại khu vực giáp ranh giữa các phường, xã; các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao; khu vực nguy cơ lây nhiễm cao và khu vực khác; tổ chức tuần tra lưu động, tăng cường tuần tra trên các tuyến đường, đến từng ngõ để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; nhất là không chấp hành quy định “Cách ly giữa người với người, giữa nhà với nhà”. Tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ “3 vòng” từ các chốt kiểm soát dịch trên các tuyến giao thông vào địa bàn tỉnh, các chốt kiểm soát dịch trong tỉnh, huyện, thành phố và xã, phường, thôn, khu phố. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa chất lượng hoạt động của Tổ giám sát cộng đồng để vận động, nhắc nhở người dân thực hiện giãn cách và giám sát và đảm bảo 100% trường hợp đến/về tỉnh thực hiện khai báo y tế, không để trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Triển khai các giải pháp cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân. Tăng cường kiểm soát các phương tiện vận chuyển hàng hóa, đảm bảo tuân thủ nghiêm theo các quy định về phòng, chống dịch.

Tiếp tục điều tra, truy vết F1, F2 những trường hợp nhiễm mới; đồng thời theo dõi, tổ chức xét nghiệm để tìm F0 tại các khu vực đang thực hiện phong tỏa và các khu vực trọng điểm chợ, cảng cá, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, chung cư, nhà ở xã hội... khu vực nguy cơ cao.

Kết luận cuộc họp, thống nhất với các giải pháp của BCĐ tỉnh đề ra trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan sớm tham mưu và ban hành kế hoạch hoạt động của các tổ, bao gồm: Tổ tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19; Tổ phản ứng nhanh về công tác phòng, chống dịch COVID-19; Tổ cung ứng hàng hóa phục vụ người dân trong thời gian phòng, chống chống dịch COVID-19 để tham mưu có hiệu quả cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục bổ sung nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, danh mục thuốc điều trị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch. Chủ động nguồn lực để đảm bảo triển khai các phương án phòng, chống dịch đảm bảo nguyên tắc 4 tại chỗ.