Tổ công tác Tỉnh uỷ kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ

Ngày 23-7, Tổ công tác của Tỉnh uỷ do đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm tổ trưởng đã có buổi kiểm tra, theo dõi việc lưu thông, đảm bảo cung ứng hàng hoá thiết yếu cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh tại các chợ truyền thống trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm và huyện Ninh Hải. Cùng đi có đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-UBND của UBND tỉnh về triển khai đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Tp.Phan Rang- Tháp Chàm và huyện Ninh Hải đã quyết liệt trong việc dừng hoạt động chợ tự phát, bố trí lại hoạt động chợ truyền thống để bảo đảm phòng chống dịch; thường xuyên tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho người dân, tiểu thương tại chợ truyền thống, siêu thị để nhắc nhở, đảm bảo 100% người dân, hộ kinh doanh, tiểu thương nâng cao ý thức việc phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ nghiêm thông điệp 5K và các quy định tại Chỉ thị 16/CT-TTg của Chủ tịch UBND tỉnh. Nhiều khu vực chợ truyền thống tại 2 địa phương, Ban Quản lý các chợ đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nhắc nhở, hướng dẫn tiểu thương dừng bán các mặt hàng không thiết yếu, chấm dứt các hoạt động mua bán trên lòng đường, lề đường, vỉa hè các khu vực chợ tạm trên địa bàn. Đồng thời, Ban Quản lý các chợ truyền thống cũng lập chốt kiểm soát tại các cổng ra vào chợ, cử lực lượng thường xuyên giám sát, theo dõi, bố trí, sắp xếp giãn cách, tổ chức đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế cho người ra vào lồng chợ; vận động những hộ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu tạm ngừng kinh doanh để thực hiện giãn cách…

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Bách Hóa Xanh (Ninh Hải).

Qua kiểm tra tại các chợ Phan Rang, Thanh Sơn (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) và Dư Khánh (Ninh Hải), tổ công tác đã thăm hỏi tình hình mua bán của bà con tiểu thương; nhìn chung, nguồn cung cấp thực phẩm ổn định, giá không tăng đột biến so với ngày bình thường, chủ yếu mặt hàng rau, củ có tăng nhẹ. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Việc tuân thủ, chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, nhất là tại các điểm chợ là hết sức quan trọng để cùng chung tay ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Do đó, người dân và các tiểu thương cần chia sẻ khó khăn, tuân thủ thực hiện tốt chủ trương này. Đồng chí lưu ý các Tổ kiểm tra, UBND các phường, xã có chợ hoạt động trên đại bàn cần rà soát, quản lý chặt chẽ danh sách tiểu thương kinh doanh tại các chợ, bắt buộc tiểu thương nghiêm túc thực hiện quy định 5K; khu vực kiểm soát người vào chợ phải được phân luồng, chia vạch đảm bảo theo quy định, yêu cầu xếp hàng theo thứ tự; đồng thời bố trí nhân viên túc trực đo thân nhiệt, khử khuẩn, khai báo y tế và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang. Trong đó, cần đặc biệt chú ý công tác vận động, kết hợp xử phạt nghiêm những trường hợp không chấp hành quy định phòng, chống dịch COVID-19.