Công ty Điện lực Ninh Thuận

Tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(NTO) Hiện nay Công ty Điện lực Ninh Thuận đang quản lý 875,2 km đường dây trung áp 22kV; 821,1 km đường dây hạ áp và 1.510 trạm biến áp phân phối, với tổng dung lượng 966 kVA. Số hộ dân sử dụng điện trong toàn tỉnh đạt 99,56%. Với tỷ lệ trên, Ninh Thuận là một trong 6 tỉnh trên toàn quốc có lưới điện quốc gia phủ gần 100%. Vì thế công tác bảo vệ an toàn hệ thống lưới điện trên phạm vi toàn tỉnh luôn là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên không chỉ của riêng ngành điện mà còn đòi hỏi có sự tham gia của toàn xã hội.

Đại diện Điện lực Ninh Thuận và Công an tỉnh trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích
trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Qua trao đổi với anh Hồ Như Biền, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực Ninh Thuận chúng tôi được biết: Trong những năm qua, nạn trộm cắp dây tải điện trung thế, hạ thế vẫn xảy ra; giá trị đường dây điện bị cắt trộm tuy không lớn nhưng gây ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp điện cho các nhu cầu phát triển kinh tế, dân sinh, bảo đảm quốc phòng- an ninh trên địa bàn tỉnh. Năm 2010, Công ty Ðiện lực Ninh Thuận đã phối hợp cùng Công an tỉnh xây dựng kế hoạch tổng thể huy động các lực lượng, quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm trộm cắp dây điện, tổ chức ký kết bảo vệ hệ thống lưới điện với UBND các huyện, thành phố và các xã, thị trấn trọng điểm. Phối hợp với Công an và chính quyền địa phương lựa chọn các địa bàn trọng điểm để tổ chức phát động “Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an toàn lưới điện” sau đó triển khai nhân rộng tại các địa phương. Triển khai thay dây đồng có giá bán cao bằng dây nhôm giá bán thấp tại các khu vực trọng điểm có khả năng mất cắp xảy ra như: thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam); xã Tri Hải, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải)....Phối hợp cùng chính quyền địa phương các xã, phường, thị trấn tổ chức ký cam kết với các hộ dân và các đại lý thu mua phế liệu thực hiện một số nội dung liên quan đến công tác bảo vệ an toàn lưới điện và trong sử dụng điện như: cung cấp các mẫu dây, vật tư, thiết bị điện thường hay bị trộm cho các chủ đại lý thu mua phế liệu biết; yêu cầu kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng và Công ty Điện lực Ninh Thuận khi các đối tượng đưa các loại vật tư, thiết bị điện đem đến tiêu thụ. Lực lượng tự vệ công ty và Công an thường xuyên tổ chức tuần tra tại các địa bàn trọng điểm, tổ chức nắm tin từ nhân dân về các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ dây điện. Từ nguồn tin của nhân dân, lực lượng bảo vệ Điện lực tỉnh đã phối hợp cùng Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tổ chức theo dõi, bắt giữ 3 đối tượng cắt trộm dây điện tại khu vực phường Phủ Hà và Thanh Sơn, phối hợp với Công an huyện Ninh Hải bắt giữ 2 đối tượng cắt trộm dây điện tại khu vực đồng muối Tri Hải. Để động viên kịp thời các đơn vị, nhân dân tham gia bảo vệ hệ thống lưới điện trên địa bàn, Điện lực tỉnh đã khen thưởng cho 4 tập thể và 16 cá nhân với số tiền 12 triệu đồng.

Bằng sự nỗ lực không ngừng, với các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, tinh thần đấu tranh kiên quyết với các đối tượng tội phạm phá hoại công trình, lưới điện quốc gia, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2010, vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất, được công nhận Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” khối các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2010. Đó là những phần thưởng cao quí để cán bộ, công nhân viên Điện lực Ninh Thuận tiếp tục phấn đấu đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quê hương Ninh Thuận giàu mạnh, văn minh.