UBND tỉnh họp khẩn, công bố ca COVID-19 (BN 26635) sau khi trở về từ TP Hồ Chí Minh

Ngày 10-7, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, chỉ đạo xử lý các biện pháp phòng dịch, sau khi xác định ca dương tính virus SARS CoV-2 tại địa bàn xã Phước Hữu, là người dân vừa trở về từ thành phố Hồ Chí Minh. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) sáng 10-7, đã xác định ca dương tính là anh L.T.Th (33 tuổi) Công nhân Công ty TNHH Thành Long, tạm trú tại 17C4 Khu dân cư 55, Quận 12 (TP. Hồ Chí Minh) đi xe máy từ thành phố Hồ Chí Minh về nhà tại địa chỉ thôn Tân Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước.

Lịch trình di chuyển của anh L.T.Th (BN 26635) cụ thể như sau: Khoảng 9 giờ 30 ngày 7-7, BN 26635 khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh về đến xã Phước Nam, huyện Thuận Nam có ghé đổ xăng tại cây xăng Phú Quỳnh vào lúc 19 giờ 50. Về đến nhà lúc 20 giờ cùng ngày, có tiếp xúc với vợ, con và người thân trong gia đình. Đến 14giờ 15 phút, ngày 8-7 có đến Trạm y tế xã Phước Hữu để lấy mẫu xét nghiệm, tới 17 giờ, ngày 9-7 Trung tâm CDC xác định kết quả mẫu gộp dương tính và tiếp tục xét nghiệm mẫu đơn cho kết quả khẳng định là dương tính vào rạng sáng ngày 10-7. Hiện tại BN 26635 đã được cách ly tại khoa nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng sức khỏe bình thường, không có biểu hiện ho, sốt, bất thường.

Điều đáng quan tâm là trước đó, trên đường về BN 22635 đã được test nhanh COVID-19 tại tỉnh Bình Dương cho kết quả âm tính. Bệnh nhân cũng đã được tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 vào ngày 25-6-2021 tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền TP. Hồ Chí Minh. BN không rõ đã tiếp xúc nguồn lây từ đâu.

Ngay sau khi xác định ca bệnh dương tính, chính quyền địa phương đã tạm thời phong tỏa khu vực cụm dân cư nơi BN vừa về (khoảng 8 hộ gia đình); truy vết, xác định được 8 trường hợp F1 chủ yếu là người thân trong gia đình, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tất cả các các trường hợp tiếp xúc gần. Mặt khác, phối hợp điều tra, truy vết các trường hợp có tiếp xúc trong lịch trình di chuyển của BN. CDC tỉnh phối hợp với Trung tâm y tế huyện Ninh Phước tổ chức khử khuẩn, hướng dẫn các trường hợp F1, F2, cách ly đúng quy định và thực hiện công tác giám sát, tuyên truyền người thực hiện nghiêm quy định cách ly, phòng dịch.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của của địa phương và ngành y tế trong việc phát hiện sớm ca bệnh, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm đối với người vừa từ TP. Hồ Chí Minh trở về địa phương; khoanh vùng kiểm soát chặt chẽ nguồn lây. Bệnh nhân trong quá trình di chuyển và về tại địa phương đã tuân thủ quy định phòng dịch, luôn mang khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người ngoài. Ngay khi có kết quả dương dương tính, địa phương đã kịp thời phong tỏa, không để người dân ra vào khu vực có ca mắc. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo ngành Y tế, UBND huyện Ninh Phước và các lực lượng chức năng tiếp tục nắm thông tin đầy đủ để truy vết nơi đi, đến của ca bệnh; kịp thời có thông tin để cảnh báo người dân, đồng thời phối hợp tìm các trường hợp tiếp xúc gần; lập danh sách phân loại, cách ly chặt chẽ. Tổ giám sát cộng đồng cần làm tốt việc quản lý cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm đầy đủ, kịp thời để theo dõi xử lý sớm.

Các địa phương trong tỉnh, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ nguyên nguyên tắc “5K”, nghiêm túc thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà và khu cách ly theo đúng quy định; cần kiểm soát kỹ và chặt chẽ hơn nữa người từ ngoài tỉnh, người từ vùng dịch trở về. Các địa phương kích hoạt các cơ sở cách ly tập trung, chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất đầy đủ để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly theo tuyến; phát huy tinh thần trách nhiệm theo phân cấp, phân quyền để chủ động xử lý kịp thời, linh hoạt, hiệu quả các tình huống phòng, chống dịch.