Tổng rà soát tất cả các trường hợp về từ tỉnh, thành phố đang có dịch về tỉnh trước 00h ngày 9-7-2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, qua thực tế triển khai công tác giám sát, xử lý đối với trường hợp F0 tại Ninh Hải vừa qua và trường hợp F0 tại Ninh Phước vừa được phát hiện, công tác quản lý cách ly tại nhà của chính quyền cấp cơ sở chưa nghiêm, tiến độ lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp về từ vùng dịch của trung tâm y tế các địa phương còn quá chậm, ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch của tỉnh, là mối nguy cơ rất lớn để dịch lây nhiễm ra cộng đồng.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo khắc phục tại rất nhiều văn bản, thông báo; đặc biệt ngày 10-7, Văn phòng UBND tỉnh có Thông báo số 234/TB-VPUB Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Thường trực BCĐ phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp cùng toàn thể nhân dân tiếp tục tập trung công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo các văn ban chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã triển khai, đặc biệt là nội dung Công điện số 3131/CĐ-UBND, Công điện số 3333/CĐ-UBND và Thông báo số 121/TB-UBND của UBND tỉnh về việc cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19 đối với người từ TP Hồ Chí Minh và các vùng có dịch về Ninh Thuận.

Về công tác quản lý cách ly tại nhà, Chủ tịch UBND chỉ đạo UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo chính quyền cấp cơ sở, Tổ COVID-l9 cộng đồng tổ chức tổng rà soát tất cả các trường hợp về từ các tỉnh, thành phố đang có dịch, mà thời gian có mặt trên địa bàn từ trước 00h ngày 9-7-2021 đang cách ly tại nhà; khẩn trương soát xét ngay, điều tra kỹ yếu tố dịch tễ từng trường hợp, nếu có nguy cơ thì lập tức chuyển các đối tượng này về khu cách ly tập trung của huyện, thành phố. Hoàn thành công việc này trong 2 ngày 10 và 11-7, báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo tỉnh. Quá trình sàng lọc, phân loại và tổ chức cách ly theo Thông báo số 121/TB-UBND của UBND tỉnh. Đồng thời, UBND các huyện, thành phố phải siết chặt và chặt hơn nữa, khắc phục ngay những lỗ hổng, xem xét xử lý kiểm điểm những địa phương cơ sở làm chưa nghiêm túc, nhất là việc không gắn biển cảnh báo tại nhà có người đang cách ly, cũng như để người thân của người đang cách ly giao lưu xã hội.

UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp về từ vùng dịch, phải lấy mẫu xét nghiệm ngay trong ngày các đối tượng có mặt địa phương, tuyệt đối không để qua ngày hôm sau. UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm bổ sung nhân lực và phương tiện lấy mẫu (xe ô tô, vật tư, sinh phẩm y tế....) cho Trung tâm y tế của địa phương để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này nhanh nhất, bất kể sự chậm trễ nào của việc lấy mẫu xét nghiệm ảnh hưởng đến sự lây lan của dịch bệnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải chịu trách nhiệm.

Về kỹ thuật, quy trình lấy mẫu giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn cụ thể cho Trung tâm y tế các huyện, thành phố triển khai, đảm bảo vừa lấy mẫu để xét nghiệm gộp tiết kiệm chi phí, vừa lẫy sẵn mẫu đơn để xét nghiệm khẳng định lại từng trường hợp khi mẫu gộp có yếu tố nghi ngờ dương tính (hạn chế mất thời gian phải chờ lấy mẫu lại).

Đối với việc thiết lập cơ sở cách ly tập trung của các huyện, thành phố, UBND tỉnh đã chỉ đạo mỗi địa phương phải khẩn trương thiết lập ngay các cơ sở cách ly tập trung của địa phương đảm bảo phù hợp với năng lực cách ly ít nhất được 100 giường/cơ sở; khẩn trương tiến hành đầu tư cơ sơ vật chất theo yêu cầu của công tác cách ly phòng, chống dịch. Đồng thời tiếp tục khảo sát, chuẩn bị các cơ sở cách ly dự phòng và lên kế hoach sẵn sàng việc mua sắm vật tư, trang thiết bị cần thiệt cho cơ sở cách ly tập trung để đưa vào sử dụng khi phát sinh số lượng người cách ly nhiều. Việc này các địa phương phải chủ động dự báo tình hình, linh hoạt trong triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm quyết định các vấn đề liên quan đã được giao; theo đó có trách nhiệm huy động mọi lực lượng, trưng dụng mọi cơ sở, vật chất trang bị hiện có trên địa bàn để đáp ứng tốt nhất công tác cách ly phòng, chống dịch. Bất cứ sự bị động nào về công tác chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung của huyện, thành phố, gây ách tắt công tác cách ly tập trung của địa phương thì Chủ tịch UBND địa phương đó chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Về quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại và vận chuyển các trường hợp đến/về từ TP Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác được phát hiện tại các Chốt giao thông và tại Ga Tháp Chàm, thống nhất cơ chế thực hiện tiếp nhận, sàng lọc, phân loại các trường hợp đến/về từ TP Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác ngay tại Chốt Kiểm soát dịch. Giao Công an tỉnh bố trí 02 xe ô tô và tài xế trực tại Chốt kiểm soát dịch huyện Thuận Nam để sau khi lực lượng chức năng của Chốt phân loại các đối tượng thì xe của Công an tỉnh chở các trường hợp này về thẳng khu cách ly của các địa phương hoặc Khu cách ly của tỉnh. Đối với các trường hợp đến/về tại Ga Tháp Chàm, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì xử lý, thực hiện phân loại tại Chốt kiêm soát và bố trí phương tiện chở về các Khu cách ly theo quy định.

Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (Trường Ban điều hành các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị tại các cơ sở cách ly tập trung cấp tỉnh đã được thiết lập và xác lập cơ chế vận hành thông suốt. Kích hoạt lại toàn bộ hoạt động, khung Ban điều hành của Khu cách ly tại Trường Cao đẳng Nghề trong ngày 10-7 để đảm bảo sẵn sàng đáp ứng công tác cách ly tập trung. Riêng Khu cách ly tập trung tại Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh, giao Công an tỉnh chủ trì, thiết lập Khung Ban điều hành khu cách ly theo quy định và có trách nhiệm điều hành, quản lý toàn bộ hoạt động của Khu cách ly này đảm bảo chặt chẽ, tuyệt đối an toàn, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly.